โผทหารฉลุย! ทรงกิตตินั่งผบ.สส. วินัย พูดแปลกบอกต้องทำให้ อนุพงษ์ ได้รับผบกระทบน้อที่สุด

ผ่านฉลุย!โผโยกย้ายทหารประจำปี "สมัคร" เห็นชอบรายชื่อที่เหล่าทัพเสนอ "ทรงกิตติ" มาวินคว้าเก้าอี้ ผบ.สส. "อภิชาติ" นั่ง ปลัด กห. "อิทธิพร" คุมทัพฟ้า ผู้บัญชาการเหล่าทัพบอก ทำให้"อนุพงษ์"รับผลกระทบน้อยที่สุด

การประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับย้ายนายทหารระดับนายพล ประจำปี 2551 ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ที่ประชุมก็ให้ความเห็นชอบบัญชีรายชื่อที่แต่ละเหล่าทัพเสนอ โดยไม่มีการปรับเปลี่ยน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้าร่วมประชุม 
 
ภายหลังการประชุม นายสมัครกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า บัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร  

ขณะที่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ในการพิจารณาไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อใดๆ และยังบอกไม่ได้ว่า ผบ.สส.คนใหม่เป็นใคร ต้องรอโปรดเกล้าฯแต่งตั้งลงมาก่อน ส่วน ผบ.ทบ.จะควบตำแหน่ง ผบ.สส.หรือไม่ ก็ให้วิเคราะห์กันเอง ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงรายชื่อในบัญชีที่แต่ละเหล่าทัพเสนอหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ไม่มีอะไร พูดคุยนิดหน่อยก็จบ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที เพราะเป็นการคุยกันในระดับคณะกรรมการ "นายกฯบอกว่า ท่านให้เกียรติพวกเรา เพราะพวกเรารู้จักทหารในกองทัพดีที่สุด ท่านจะไม่ข้องเกี่ยวด้วย ทั้งนี้ไม่มีการเสนอรายชื่ออื่นเข้ามาพิจารณา ทำให้บัญชีรายชื่อปรับย้ายครั้งนี้เรียบร้อย"
 
เมื่อถามว่า ตำแหน่ง ผบ.ทอ.มีการเสนอเข้ามากี่คน พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ปกติจะเสนอโผเดียว เพราะจะเสนอหลายโผไม่ได้

เมื่อถามว่า มีนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพิจารณาหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า พูดไม่ได้ แต่หากคิดตามหลักก็จะเป็นรุ่นประมาณนั้น รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมมีมติให้ พล.อ.อภิชาติ เพ็ญกิตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ เสนาธิการทหาร แกนนำ ตท.10 เป็น ผบ.สส. โดยการประชุมล่าสุดของผู้บัญชาการเหล่าทัพเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา เห็นควรให้ พล.อ.ทรงกิตติขึ้นเป็น ผบ.สส. ตามที่ พล.อ.อนุพงษ์เสนอความเห็น จากเดิมที่มีการเสนอชื่อ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ รอง ผบ.สส. ขณะที่ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ แกนนำ ตท.10 เป็น ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.อิทธิพร ศุภวงศ์ เสนาธิการทหารอากาศ เป็น ผบ.ทอ. ตามที่ พล.อ.อ.ชลิตเสนอ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือผู้บัญชาการเหล่าทัพได้แสดงความขอบคุณซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะ พล.อ.วินัยได้กล่าวกับผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า "การตัดสินใจของเรา ต้องไม่ทำให้อนุพงษ์เขาได้รับผลกระทบ เพราะเขาต้องอยู่ทำงานในกองทัพต่อไป"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์