รมว.มหาดไทย เรียกประชุมด่วนผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าววันนี้ ( 27 ส.ค.) ถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

มีคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดูแลการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ตนเชื่อว่า พล.ต.อ.โกวิทจะสามารถดูแลจัดการเรื่องดังกล่าวได้อย่างไม่มีปัญหา และกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ประกาศแล้วว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงในการชุมนุม อย่างไรก็ตามถ้ากลุ่มพันธมิตรฯ จะเคลื่อนกำลังมาปิดล้อมรัฐสภาตามกระแสข่าวที่ออกมานั้น เห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะรัฐสภาเป็นองค์นิติบัญญัติที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทำงานอยู่ การปิดล้อมรัฐสภาถือเป็นการขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน
  

นายวิทยา กล่าวถึงการพิจารณากฎหมายที่เสนอโดยองค์กรอิสระว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่จะดำเนินการหรือแสดงความคิดเห็น

ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะออกเสียงอย่างไรนั้นเป็นสิทธิ์ของสมาชิก วิปรัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้เพราะวิปรัฐบาลมีหน้าที่เพียงประสานงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.โกวิท เดินทางมายังกระทรวงมหาดไทยทันที ภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อเป็นประธานการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ซึ่งเป็นการเรียกประชุมด่วนที่จะมีขึ้นเมื่อเวลา 11.00 น. หลังจากเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ได้เข้าบุกยึดทำเนียบรัฐบาลวานนี้ (26 ส.ค.) ทั้งนี้จากการสังเกตเห็นว่า พล.ต.อ.โกวิท มีสีหน้าที่เคร่งเครียดและเหนื่อยล้าจากการที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา  

มีรายงานว่า  ในการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในครั้งนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้เพิ่มความระมัดระวังการปิดเส้นทางเข้าออกตามถนนสายต่างๆ ที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร และกำชับไม่ให้มีการใช้ความรุนแรง หากเกิดเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ระมัดระวังมือที่
3 ที่อาจฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ด้วย 
 

นอกจากนี้ การประชุมกระทรวงมหาดไทย เพื่อประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแจ้งว่า รัฐมนตรีมหาดไทยไม่อนุญาตให้ช่างภาพขึ้นไปบันทึกภาพการประชุม เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์