ตำรวจร้องศาลขอออกหมายจับ 5แกนนำสำคัญม็อบพันธมิตรฯ

พนง.สอบสวนร้องศาลขอออกหมายจับ 5 แกนนำพันธมิตรฯ ด้านประชาชนทยอยสมทบพันธมิตรฯหวั่นแกนนำถูกจับ มือมืดปล่อยลมยาง ทุบรถ กองทัพธรรม


(27ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ช่วงเช้าก่อนเวลา 09.00 น. พนักงานสอบสวนนำคำร้องขออนุมัติออกหมายจับ 5 แกนนำ ประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และผู้ประสานงานพันธมิตรฯ นายสุริยะใส กตะศิลา ซึ่งถูกกล่าวว่ากระทำผิดกฎหมายเรื่องความมั่นคงของรัฐ โดยขณะนี้ศาลรับคำร้องไว้ และคาดว่าจะมีการไต่สวนคำร้องออกหมายจับดังกล่าวในช่วงเวลาก่อนเที่ยงวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่บริเวณแยกมิสกวัน มีกลุ่มประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ โดยมีการตรึงกำลังนั่งบนพื้นแยกมิสกวันกว่า 2 พันคน

ภายหลังจากตำรวจได้มีการสับเปลี่ยนกำลังทำให้มีการเข้าใจผิดว่ามีการเตรียมเข้าสลายการชุมนุมเพื่อบุกจับแกนนำ และนำรถ 6 หกล้อมาปิดกั้นถนน นอกจากนี้ยังมีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาร่วมเป็นระยะๆ มากกว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.00 น. ผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กว่า 1 หมื่นคน ยังปักหลักชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล โดยส่วนใหญ่นั่งอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ท่ามกลางอากาศที่เริ่มร้อนอบอ้าว ส่วนผู้ชุมนุมอีกส่วนได้กระจายไปรวมตัวกันตามจุดต่างๆ โดยตั้งแผงเหล็กเพื่อป้องกันการบุกเข้าสลายม็อบ ขณะที่มีกำลังตำรวจที่ประจำการอยู่ประมาณ 500 นาย ซึ่งประกอบด้วย หน่วยอรินทราช ตำรวจตระเวนชายแดน ปราบจราจล และตำรวจนครบาล โดยได้ตรึงแนวกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมผ่านตึกนารีสโมสร และตึกสันติไมตรี ซึ่งเท่ากับว่าได้บีบให้ผู้ชุมนุมจำกัดวงอยู่ได้เพียงด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้าเท่านั้น ทั้งนี้ตามจุดต่างๆผู้ชุมนุมได้ตั้งแนวประชิดกับตำรวจแต่ยังไม่มีการปะทะกันแต่อย่างใด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าสมณโพธิรักษ์ พร้อมนักบวชจากสำนักสันติอโศกประมาณ 50 คน ได้ออกเดินบิณฑบาตรผู้มาร่วมชุมนุม

โดยได้เดินผ่านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า และเดินไปรอบบริเวณที่ชุมนุม ขณะที่บริเวณหน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลกปรากฏมีรถเครื่องเสียงของกองทัพธรรม ถูกปล่อยลมยาง 2 ล้อ ถูกทุบไฟหน้าแตก และถูกกรีดรอบตัวรถ จอดอยู่ สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มพันธมิตรฯเป็นอย่างมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.45 น. ที่บริเวณตึกนารีสโมสร ได้เกิดความโกลาหลขึ้นอีกครั้งหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและชุดรักษาความปลอดภัย ได้มีการสับเปลี่ยนกำลังรักษาความปลอดภัย

โดยชุดที่ออกเวรซึ่งแต่งเครื่องแบบพร้อมปฏิบัติการ ได้หยิบอุปกรณ์ปราบจราจลเพื่อให้เวรต่อไปได้เข้ามาประจำการ ทำให้ผู้ชุมนุมเข้าใจผิดคิดว่าจะมีการบุกสลายการชุมนุมจึงใช้โทรโข่งเรียกชายฉกรรจ์ของพันธมิตรฯ เพื่อให้ไปเสริมกำลังป้องกันบริเวณแนวรั้วด้านข้างตึกนารีสโมสร ซึ่งทำให้ผู้ชุมนุมแตกฮือกรูกันวิ่งตามกันไป ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของพันธมิตรฯต้องวิ่งมาระงับเหตุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ที่บริเวณสะพานมัฆวานฯ ช่วงก่อนเวลา 08.00 น.มีจำนวนค่อนข้างบางตาเนื่องจากผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ปักหลักอยู่ภายในทำเนียบฯ

แต่ในช่วงสายมีผู้ชุมนุมทยอยมาสมทบมากขึ้น หลังจากมีการยืนยันจากตำรวจว่าจะพยายามอนุมัติหมายจับ 5 แกนนำให้ได้ภายในวันนี้ โดยบนเวทีสะพานมัฆวานฯยังคงมีการปราศรัยอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีการถ่ายทอดสัญญาณเอเอสทีวีจากภายในทำเนียบฯ

ขณะที่นายวีระ สมความคิด แนวร่วมพันธมิตรฯ ได้ขึ้นเวทีเมื่อเวลา 08.40 น. บอกให้ผู้ชุมนุมนอนหลับพักผ่อนเพื่อเอาแรงไว้ และรอคำสั่งจากแกนนำอีกครั้ง ส่วนด้านหลังบช.น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังเพื่อรอคอยสับเปลี่ยนกำลังโดยจอดรถปิดถนนด้านข้าง ก.ศึกษาธิการ กว่า 400 นาย ขณะที่ช่วงที่มีการสับเปลี่ยนกำลังนั้น กลุ่มพันธมิตรฯเข้าใจผิดคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาสลายชุมนุม จึงได้เกณฑ์คนแก่และผู้หญิงมานั่งชิดรั้วแยกมิสกวัน เพื่อเตรียมสกัดกั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์