ลำดับเหตุการณ์พันธมิตรปฏิวัติยึดทำเนียบฯ

ปฏิบัติการ "เป่านกหวีด" ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ทำให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดขึ้นหลายจุด

ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จนเกิดความสับสนวุ่นวายตลอดของวานนี้ "คม ชัด ลึก" ลำดับเหตุการณ์ "พันธมิตรชิงปฏิวัติ" นาทีต่อนาที
การชุมนุมที่โหมโรงกันมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม โดยเริ่มคึกคักเวลาประมาณตีสี่ ที่แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานฯ และเพิ่มขึ้นกลายเป็นมวลชนเรือนแสนอย่างรวดเร็ว 


04.30 น. สนธิ ลิ้มทองกุล นำแกนนำอีก 3 คน คือ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายพิภพ ธงไชย ขึ้นเวทีจุดเทียนชัยนำฤกษ์ ก่อนอ่านประกาศพันธมิตร กำหนดเป้าหมายและวิธีชุมนุม ตั้งเป้าขับไล่รัฐบาล


05.00 น. ชายฉกรรจ์ประมาณ 80 คน แต่งกายชุดดำ โพกผ้าสีดำ ถืออาวุธปืน มีด และไม้บุกเข้าสถานโทรทัศน์เอ็นบีที แล้วสั่งให้เจ้าหน้าที่ประมาณ 100 คน ออกไปจากสถานี และห้ามออกอากาศ แต่จากนั้น 10 นาที ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้


05.45 น. สนธิ ลิ้มทองกุล อ่านประกาศพันธมิตรฉบับที่ 12/2551 กำหนดเป้าหมายขับไล่รัฐบาล สมัคร สุนทรเวช พร้อมกำหนด 3 แนวทางเคลื่อนไหว


06.00น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เดินทางออกจากบ้านพักรับรอง เพื่อติดตามสถานการณ์ที่กองบัญชาการกองทัพบก ยืนยันจะไม่ทำการปฏิวัติอย่างเแน่นอน


06.25 น. สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตร ปิดล้อมสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีได้เป็นจุดแรก 


06.30 น. แกนนำพันธมิตร นำโดย สมศักดิ์ โกศัยสุข นำผู้ชุมนุมปิดล้อมด้านนอกทำเนียบรัฐบาล 


07.40 น. กลุ่มพันธมิตรส่งกลุ่มผู้ชุมนุมไปสมทบเพิ่มที่เอ็นบีที โดยแบ่งสายกันเดินเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 500 คน
 


08.00 น. ตำรวจเพิ่มกำลังอารักขาบ้านพักนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ที่ซอยนวมินทร์ 81 ขณะที่นายกฯ ยังคงติดตามสถานการณ์การชุมนุมอยู่ภายในบ้านพัก ก่อนเปลี่ยนสถานที่การประชุม ครม.จากทำเนียบรัฐบาลไปยังกองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ


08.09 น.
พิภพ ธงไชย และ สุริยะใส กตะศิลา แกนนำพันธมิตร นำผู้ชุมนุม 5,000 คน มุ่งหน้าไปกระทรวงการคลัง เพื่อยับยั้งการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาล ขณะที่ สมศักดิ์ โกศัยสุข นำผู้ชุมนุมประมาณ 2,000 คน เคลื่อนไปยังกระทรวงคมนาคม


08.24 น.
อมร อมรรัตนานนท์ แกนนำพันธมิตร และอาจารย์ภูวดล ทรงประเสริฐ ประกาศเป้าหมายการยึดเอ็นบีที เพื่อนำสถานีแห่งนี้กลับมาเป็นของประชาชน
  


08.30 น. สมัคร ออกจากบ้านพักโดยหลบสื่อแยกตัวออกไปลำพัง มีรายงานข่าวว่า นายกฯ สมัคร ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ ผบ.ทบ.เป็นระยะๆ และได้นัดประชุม ครม.ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ ในเวลา 10.30 น.


08.40 น. กลุ่มพันธมิตรบุกเข้าเอ็นบีทีอีกรอบ โดยพังประตูรั้วเข้าไป ส่งผลเอ็นบีทีถูกยึดและยุติการออกอากาศทันที ขณะที่พนักงานเอ็นบีทีทยอยออกจากสถานี โดย สุริยงค์ หุณฑสาร รักษาการผอ.เอ็นบีที ยอมรับว่าขณะนี้เอ็นบีทีถูกตัดไฟหมดไม่สามารถออกอากาศได้  


08.50 น. กิตติ สิงหาปัด ผู้ดำเนินรายการข่าว 3 มิติ ทางช่อง 3 กำลังจะออกจากบ้านบริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิต ถูกชายฉกรรจ์ชกและมีการ์ดพันธมิตรเข้าช่วยเหลือ


09.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวชายฉกรรจ์ประมาณ 80 คน มาควบคุมตัวที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 

  
09.19 น. พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์ที่ บก.สส. ท่ามกลางกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมออก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ปี 2548 เอาไว้รองรับ หากเกิดความรุนแรงเกิดขึ้น


09.25 น. ช่องเอ็นบีทีกลับมาแพร่ภาพอีกครั้ง จากนั้นประมาณ 10 นาที มีการถ่ายทอดรายการเสวนาจากสัญญาณเอ็นบีทีสงขลา 


10.00 น. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ประกาศตำรวจควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง ขณะที่แม่ทัพภาค 1 พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยันไม่มีการปฏิวัติ-เชื่อตำรวจดูแลได้


10.00 น. มีรายงานข่าวจากหน่วยความมั่นคงแจ้งว่า ขณะนี้รัฐบาลโดยนายสมัคร เตรียมพร้อมที่จะสั่งให้การสลายการชุมนุมภายในคืนวันนี้ โดยเตรียมหน่วยปราบจลาจลไว้แล้วหลายกองร้อย


12.00 น. กลุ่มพันธมิตรบุกยึด บช.น. จี้ปล่อย 80 คนผู้ถูกจับกุม ยึดรถโมบายเอ็นบีที พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.เจรจาเคลียร์ ให้รถโมบายเอ็นบีทีออกนอก บช.น.พันธมิตรพอใจถอนการชุมนุม


12.30 น. เผชิญ ขำโพธิ์ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ บอกไม่ตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของต่างจังหวัดที่มีศูนย์อยู่ 8 เขต สามารถออกอากาศได้ ที่เอเอสทีวีไม่สามารถเกี่ยวสัญญาณของกรมประชาสัมพันธ์ได้ เพราะทราบข่าวล่วงหน้า และวางแผนรับสถานการณ์ไว้หมดแล้ว 


13.10 น. กลุ่มพันธมิตรนำโดย พิภพ ธงไชย และ สุริยะใส กตะศิลา ยึดกระทรวงการคลังได้ ขณะที่ข้าราชการทยอยเดินทางกลับบ้าน


14.00 น. กลุ่มพันธมิตรบุกทำเนียบยึดบริเวณสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลไว้ได้ แต่ไม่บุกเข้าไปในตัวอาคาร


14.00 น. สมาคมนักข่าวและหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประณามกระทำของกลุ่มบุคคล 80 คน ที่บุกยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที  


14.15 น.
ที่สถานโทรทัศน์เอ็นบีที พันธมิตรเกือบ 1 หมื่นคน ปักหลักอยู่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที พยายามยิงสัญญาถ่ายทอดสดจากสถานโทรทัศน์เอเอสทีวีผ่านช่องเอ็นบีที แต่ยังทำไม่ได้ 

  
15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรกดดันนักข่าวช่อง 9 ที่รายงานข่าวสดที่ทำเนียบ ให้รายงานข่าวตามข้อเท็จจริง ทำให้การทำงานของนักข่าวยากขึ้น


15.00 น. สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตร เดินทางมาทำเนียบรัฐบาลประกาศชัยชนะ ยืนยันไม่ออกจากทำเนียบ จนกว่ารัฐบาลจะลาออก  


15.10 น. สมัคร สุนทรเวช แถลงหลังประชุม ครม. มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ใช้มาตรการเด็ดขาดจัดการผู้ชุมนุมที่ยึดหน่วยงานราชการ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนที่ร่วมชุมนุมกลับบ้าน และให้สื่อมวลชนต้องเลือกข้าง


15.30 น. ที่ประชุมพรรคพลังประชาชน มีมติเอกฉันท์สนับสนุนให้นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ต่อไป พร้อมสนับสนุนทุกแนวทางที่จะนำมาใช้ 


16.45 น. อมร อมรรัตนานนท์ ตัวแทนพันธมิตร นำผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่สถานีเอ็นบีทีย้ายไปทำเนียบ


17.00 น. ผบ.ตร.สั่งระดมตำรวจ 4,000 นาย ประจำจุดสุ่มเสี่ยง


17.45 น. พล.ต.จำลอง ย้ายรถเวทีเข้าไปในทำเนียบ


20.00 น. รองโฆษก สตช.ย้ำใครยังดื้อดึงไม่ออกจากสถานที่ราชการโดนจับแน่


21.00 น. นายสนธิ ขึ้นเวทีที่สะพานมัฆวานฯ ขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ร่วมกันอีก 2 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์