พันธมิตรฯ ส่งจม.เปิดผนึกถึงทูตอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าสถานทูตอังกฤษ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ได้อ่านจดหมายเปิดผนึก ถึงเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เป็นภาษอังกฤษ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ได้อ่านคำแปลเป็นภาษาไทยดังนี้

กราบเรียน ฯพณฯ เอกอัครราชทูต มิสเตอร์ ควินตัน เควลย์ เอกอัครราชทูตแห่งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ และเรียกร้องให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกมารับหนังสือ
ขณะที่นายศรัณยู วงศ์กระจ่าง ได้ขึ้นเวทีชั่วคราวของพันธมิตรร้องเพลงโดยมีเนื้อหาเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา กลับมาติดคุก โดยมีการเปิดเครื่องขนายเสียงดังลั่นไปทั่วบริเวณ

ระบุเนื้อหาข้อเรียกร้อง จากกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรและภริยาได้หลบหนีคดีในระหว่างการประกันตัวไปยังกรุงลอนดอนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซึ่งต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ออกหมายจับบุคคลผู้หลบหนีทั้งคู่ตามที่กล่าวมาข้างต้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอเรียกร้องให้รัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือพิจารณาในประเด็นดังต่อไปนี้


1) เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2551 นายเตช บุนนาค รมว. ต่างประเทศของไทย ได้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อกรณีการตั้งกระทู้สดสอบถามเรื่อง “ผลกระทบจากแถลงการณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีต่อภาพลักษณ์กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย” ซึ่งนายเตช บุนนาค ได้อ่านถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการในนามกระทรวงการต่างประเทศตอบอย่างเป็นทางการว่า “กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยมีความละเอียดถี่ถ้วน และกระบวนการคัดสรรบุคลากรผู้มาเป็นตุลาการ ได้รับการยอมรับนับถือจากสังคมไทยว่ามีความเป็นวิชาชีพสูงมีจรรยาบรรณ และเป็นกระบวนการคัดสรรที่เป็นประชาธิปไตยภายในระบบตุลาการเองที่มีความเข้มงวด ปลอดจากการแทรกแซงภายนอกและเป็นอิสระ ประชาชนในชาติถือเป็นที่พึ่งเสมอมา กล่าวได้ว่า สังคมไทยเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์และยุติธรรมของอำนาจตุลาการตลอดมา

2) ความหมายที่แท้จริงของประชาธิปไตย ไม่ใช่เพียงแต่ใช้กฎเสียงส่วนใหญ่เท่านั้น แต่คือความสามารถในการที่จะกระทำสิ่งต่างๆได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสังคมขึ้นในราชอาณาจักร ด้วยคะแนนเสียงความนิยม ด้วยหลักนิติธรรม และวิธีการตามอำนาจอธิปไตยที่จะนำพาอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมดังที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

พ.ต.ท.ทักษิณถูกดำเนินคดีในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบด้วยการใช้ข้อมูลวงในซื้อขายที่ดินเอื้อผลประโยชน์แก่สมาชิกครอบครัว นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่อดีตนายกรัฐมนตรีได้ถูกดำเนินคดี ทำให้เราเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ย่อมเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงสัญญาณในทางที่ดีในการปกครองประเทศอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของการบังคับใช้กฎหมาย และการเปลี่ยนแปลงทำให้สภาวะแวดล้อมของประชาชนอยู่บนพื้นฐานของความโปร่งใสและความเสมอภาค

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ก่ออาชญากรรมจะต้องได้รับความผิดไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นใครก็ตาม ในโลกแห่งการฉ้อฉลและอยุติธรรมทักษิณได้หนีคดีความไปยังลอนดอนและมีแผนที่จะขอลี้ภัยในอังกฤษ คำร้องขอของทักษิณในการเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษจะต้องได้รับการปฏิเสธ หากว่าทักษิณไม่ถูกนำตัวกลับมาดำเนินคดีในศาลไทย จะเป็นการทำให้เกิดภาวะชะงักงันทางการเมืองและประชาธิปไตยและเป็นการกัดกร่อนความสามารถในการเปลี่ยนแปลงภายในราชอาณาจักร ถ้าหากคำขอของทักษิณได้เป็นผลสำเร็จ จะเป็นตัวอย่างเลวร้ายให้แก่กลุ่มเศรษฐีคนอื่น ผู้มีอำนาจ และผู้ที่ไม่รักษาประชาธิปไตยในไทยและที่อื่นๆให้กระทำตาม


3) เพื่อความสัมพันธ์ฉันท์มิตรอันยาวนานระหว่างพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ และประชาชนทั้งสองประเทศ และเพื่อคำนึงถึงความสำคัญแห่งหลักนิติธรรมและความเป็นประชาธิปไตยในประเทศไทย การดำเนินการต่อไปอย่างมีวิจารณญาณที่ถูกต้องก็คือการปฏิเสธคำขอลี้ภัยทางการเมืองแก่ผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดิน พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เพื่อส่งสัญญาณที่ถูกต้องในทางประชาธิปไตยให้แก่ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ หลังการอ่านแถลงการณ์จบ นายสนธิ พร้อมด้วยนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ ได้นำจดหมายเปิดผนึกยื่นต่อตัวแทนสถานทูตอังกฤษ โดยจะรอคำตอบภายใน 7 วัน

หลังจากนั้น พล.ต.จำลอง ได้ประกาศนัดหมายพบกันที่หน้าโรงเรียนโยธินบูรณะ สี่แยกเกียกกาย ในเวลา 10.00 น. วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม เพื่อให้กำลังใจนักเรียนที่ถูกรัฐบาลไล่ที่เพื่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์