ประเวศค้านยุบสภาหนียุบพรรค แนะใช้วิถีรัฐสภาผ่าทางตัน

วันนี้ (18 ส.ค.) น.พ.ประเวศ วะสี ราษฏรอาวุโส กล่าวถึงปัญหาวิกฤติความขัดแย้งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้ว่า ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรจะยุบสภา

เพราะสงสาร ส.ส.ต้องเลือกตั้งต้องเหนื่อยอีก ไม่รู้ว่าจะได้กลับมาอีกหรือไม่ ซึ่งตนมองว่า ควรใช้วิถีทางรัฐสภาแก้ไขปัญหาทางเมืองมากกว่าการยุบสภา  ขณะนี้พรรคพลังประชาชนก็มีเสียงข้างมากในสภาและรัฐบาลก็ต้องพิจารณาดูว่า รัฐบาลไปได้ไหมหากไปไม่ได้ก็เปลี่ยนตัว ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หมายถึงตัวนายกฯหรือไม่  น.พ.ประเวศ กล่าวว่า ไม่ได้หมายความอย่างนั้นเป็นเรื่องภายในพรรคที่จะพิจารณา.


เมื่อถามว่า ต้นตอของวิกฤตปัญหาขณะนี้มาจากอะไร น.พ.ประเวศ กล่าวว่า ผู้คนในสังคมมีความเห็นแตกต่างในระบอบทักษิณอย่างสิ้นเชิง

ฝ่ายที่เห็นด้วยมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พัฒนาประเทศ ทำดี แต่อีกฝ่ายมองว่า เป็นระบอบที่มีการทุจริต คอร์รัปชั่น ใช้เงินซื้อทุกอย่าง ซึ่งเห็นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงอย่างนี้ไม่มีทางสมานฉันท์กันได้เลย ดังนั้นต้องใช้ความอดทนและแนวทางสันติวิธีที่จะยุติความเห็นที่แตกต่างกันได้  แต่เราจะใช้ความสมานฉันท์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องทำความจริงให้ปรากฏหรือสัจจะจึงจะสมานฉันท์ได้ เพราะความจริงมีหลักฐานพิสูจน์ตรงกันได้  โดยแนวทางที่จะนำไปสู่สัจจะได้ คือ ต้องใช้สันติวิธี นิติธรรม เคารพกฎหมาย เหตุผลและความรู้ เมื่อ 2 ฝ่ายเห็นตรงกันไม่ได้ก็ต้องพิสูจน์กันด้วยความจริง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์