น้องยุทธตู้เย็น ชนะลิ่ว! เลือกตั้งซ่อมเขต3 เชียงราย ห่างปชป. 5 หมื่น คนใช้สิทธิต่ำกว่าเป้า

"ละออง" ชนะขาดลอย เลือกตั้งซ่อมเขต 3 เชียงราย ทิ้งห่างคู่แข่งจาก ปชป.ถึง 5 หมื่น ยอดผู้ใช้สิทธิต่ำเป้า แค่ร้อยละ 54 จากที่หวังให้ถึงร้อยละ 60-70 ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุ ส่วนวัยทำงานหนีหายเซ็งข่าวยุบสภา รอง ผบ.ตร.ลงตรวจความเรียบร้อยเองที่ อ.แม่จัน ยังไม่พบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

น.ส.ละออง ติยะไพรัช ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคพลังประชาชน เอาชนะคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรครักเมืองไทย อย่างขาดลอย ในการเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม โดยเป็นการเลือกตั้งซ่อมในตำแหน่งที่ว่างลง หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบเหลือง น.ส.ละออง ติยะไพรัช พรรคพลังประชาชน โดยประชาชนทยอยมาลงคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งของอำเภอต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มเปิดหีบเวลา 08.00 น. โดยเฉพาะ อ.แม่จันและ อ.แม่ฟ้าหลวง มีประชาชนและชาวเขามาเข้าคิวใช้สิทธิจำนวนมาก ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปตรวจความเรียบร้อย บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ว่าการอำเภอแม่จัน แต่ไม่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

นายอมรพงศ์ วิชิตะกุล ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) ประจำจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ภาพรวมรียบร้อยดี น่าพอใจที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ ค่อนข้างหนาตา

เนื่องจากสภาพอากาศดี ไม่มีฝนตก คาดว่าช่วงบ่ายจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากขึ้น ส่วนการนับคะแนน จะแยกนับตามเขตที่กระจายอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอ คาดว่าไม่เกิน 22.00 น. คงทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ "ส่วนที่เป็นห่วง อุปสรรคการขนลำเลียงหีบบัตรคะแนน ในพื้นที่ต่างๆ ที่เกิดปัญหาฝนตก น้ำท่วม คงไม่มีปัญหามากนัก ได้เตรียมรถยนต์ และเฮลิคอปเตอร์ ไว้ขนส่งลำเลียงแทนในกรณีฉุกเฉิน สามารถออกปฏิบัติการได้ทันที และเชื่อว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะเรียบร้อย" นายอมรพงศ์กล่าว

สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 เชียงราย ครั้งนี้ มีผู้สมัคร 3 คน ได้แก่ หมายเลข 1 น.ส.ละออง ติยะไพรัช พรรคพลังประชาชน (พปช.), หมายเลข 2 นายกิติพงษ์ นามวงศ์ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ หมายเลข 3 นายสมพร จาวันนะ พรรครักเมืองไทย (รมท.)

นายนินนาท นิธิธนานันต์ ผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 4 ต.สันทราย ซึ่งเป็นหน่วยที่นายยงยุทธ มีรายชื่ออยู่ในเขตเลือกตั้งด้วย แต่ครั้งนี้นายยงยุทธหมดสิทธิลงคะแนน เนื่องจากถูกตัดสิทธิทางการเมือง กล่าวว่า แม้ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งใหม่เพียงเขตเดียวแต่ประชาชนก็มาลงคะแนนกันมาก ไม่ต่ำกว่าทุกครั้ง โดยคาดว่าไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60-70 เพราะประชาชนต้องการรักษาสิทธิของตนเอง โดยไม่ได้สนใจว่าการเมืองจะเป็นเช่นไร ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุเนื่องจากกลุ่มผู้ที่อายุน้อยไปทำงานยังต่างพื้นที่ ซึ่งจะมีหายไปบ้างคนกลุ่มคนชั้นกลางที่มีความรู้ซึ่งเริ่มเบื่อหน่ายการเลือกตั้งยิ่งมีกระแสของการยุบสภาออกมาเช่นด้วยก็ทำให้หลายคนไม่อยากมาเลือกตั้ง

เวลา 19.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานผลคะแนนไม่เป็นทางการ ว่า หมายเลข 1 น.ส.ละออง ได้คะแนน 69,561 คะแนน ชนะคู่แข่งจากพรรคประชาธิปัตย์ คือนายกิตติพงษ์ นามวงศ์ ผู้สมัครหมายเลข 2 กว่า 5 หมื่นคะแนน

โดยนายกิตติพงษ์ ได้คะแนนเพียง 19,314 คะแนน และหมายเลข 3 คือนายสมพร จาวันนะ จากพรรครักเมืองไทย ได้ 2,732 คะแนน โดยคะแนนดังกล่าวมาจากหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิ 101,939 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมด 188,109 คน คิดเป็นร้อยละ 54 ในจำนวนนี้มีผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนถึง 7,879 คน ทั้งนี้ผลคะแนนดังกล่าวยังขาดผลคะแนนของหมู่บ้านหัวแม่คำ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่สันเขาสูงติดตะเข็บชายแดนไทย-พม่า และมีฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้การส่งหีบบัตรล่าช้า ซึ่งจะทำให้ผลคะแนนเพิ่มขึ้นอีก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์