พปช..บี้สมัครบีบตร.รักษาหน้าแม้ว ไม่ควรประจานไปทั่วโลกเหตุไม่ใช่อาชญากรข้ามชาติแค่ไม่มารายงานตัว

พปช.จี้ "สมัคร" บีบตร.รักษาหน้า "แม้ว"ไม่ควรออกหมายจับประจานไปทั่วโลกเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีทำความดีให้กับประเทศมามาก กลุ่มบ้านริมคลองประโคมข่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยชี้ "ทักษิณ" ไม่ใช่อาชญากรข้ามชาติ หรือนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ เพียงแค่ไม่มารายงานตัวต่อศาลเท่านั้น


เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน (พปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ภริยา เป็นอาชญากรไปทั่วประเทศ หลังจากไม่เข้ารายงานตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีทุจริตซื้อขายที่ดินย่าน ถนนรัชดาภิเษกและหลบหนีออกนอกประเทศไทยไปอยู่ที่เมืองลอนดอนประเทศอังกฤษว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีสถานะเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีและเป็นคนไทยคนหนึ่ง ทาง ตร.น่า จะประสานข้อมูลภายใน ไม่ใช่ออกหมายจับประจานไปทั่วโลกตามเกมพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พยายามผลักดัน หากมองในมุมกลับกันความเสียหายจากคดีกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (บรส.) มีมูลค่าหลายแสนล้าน พรรค ปชป.ไม่เห็นจะทำอะไรหรือปรับเช็คใครมา

'วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมอยู่ต่างประเทศเพื่อให้บ้านเมืองสงบ แต่การที่ตำรวจออกหมายจับประจานเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีทำความดีให้กับประเทศมามาก ไม่เคยคิดถึงกันบ้างเลยหรือ นายสมัคร (นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี) ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ต้องปราม ตร.บ้าง และนายสมัครในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องดูแลตำรวจและทหารต้องยอมๆ กันบ้างในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่ใช่ทำให้ไม่มีทางออกหายใจกันได้บ้างเลย และสุภาษิตก็บอกไว้ว่าคนล้มอย่าข้าม' นายสุชาติกล่าว
คาใจหมายจับยื่นถามนายกฯ

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พปช. กลุ่มบ้านริมคลอง ในฐานะประธานคณะกรรมการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คดีนี้ยังอยู่ในระหว่างไต่สวนของกระบวนการยุติธรรม การที่ ตร.ออกหมายจับและประโคมข่าวเผยแพร่กันขนาดนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีถึง 2 สมัย ที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่ผู้นำประเทศได้ดี ทำให้ประเทศไทยได้เชิดหน้าชูตาในสังคมโลก โดยเฉพาะการจัดงานการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค และงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้อย่างยิ่งใหญ่

'จึงแปลกประหลาดใจว่าทำไมนักการเมืองด้วยกันเองตั้งกระทู้ถามในสภาในประเด็นนี้มากกว่าที่จะเอาเวลาพูดเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พวกเขามีสิทธิอะไรถึงได้ประจานกันถึงเพียงนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่อาชญากรข้ามชาติ หรือนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ เพียงแค่ไม่มารายงานตัวต่อศาลเท่านั้น ดังนั้นการที่ ส.ส.พปช. จะยื่นจดหมายเปิดผนึกถามนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะเรื่องนี้เป็นที่คาใจของสังคมอย่างมาก' นายประชากล่าว

จี้ตอบ'นิรโทษ-แก้รธน.'หรือไม่

ด้านนายวัฒนา เซ่งไพเราะ ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายภาค กทม.พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า   ส.ส.ในพรรคจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการกระทำของตำรวจ เพราะเป็น การปลุกระดมคนรัก พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในสังคมตามมา ตนจะสอบถามขอคำตอบจากนายสมัครในฐานะหัวหน้าพรรคถึงอุดมการณ์ของพรรคในปัจจุบันว่ายังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิมที่เคยให้ไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งกับประชาชาชน เรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรม และการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะหากหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคระบุอย่างชัดเจนว่า อุดมการณ์นิรโทษกรรมของพรรคได้เปลี่ยนไปแล้ว เราก็มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาการดำเนินการทางการเมืองต่อไป โดยหากพรรคถูกยุบก็จะขอออกจาก พปช.และประกาศหาสมาชิกที่มีอุดม การณ์ในเรื่องนี้เพื่อร่วมกันต่อสู้ต่อไป

'ไม่ได้ขอนิรโทษกรรมเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น แต่รวมไปถึงกลุ่มพันธมิตรที่มีคดีทางการเมืองค้างอยู่ รวมถึงคดีอาญาในชั้นศาลที่เป็นผลพวงจากการปฏิวัติ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ด้วย ซึ่งหัวหน้าพรรคจะต้องชี้แจงให้ชัดเจน รวมไปถึงทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องนี้เพื่อเรียกร้องความชอบธรรมกลับคืนมา' นายวัฒนากล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์