โกวิทมอบประสงค์ลงพื้นที่ ช่วยน้ำท่วมภาคอีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
เมื่อเวลา 07.00 น. ที่กองบินตำรวจ เขตบางเขน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเดินทางไปลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการอนุรักษ์ทรัพย์ยากรป่าไม้ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานีว่า ตนจะเดินทางไปเพื่อลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับการรักษาทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้บัญชาการทหารทุกเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปร่วมลงนามดังกล่าวด้วย และกำชับหน่วงงานที่เกี่ยวข้อง


พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า
 
เรื่องดังกล่าวถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการเพื่อรักษาป่าต้นน้ำ ตามพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ เพราะขณะนี้จะเห็นว่า ป่าไม้ส่วนใหญ่ของประเทศถูกทำลายไปมาก จึงต้องเร่งปลูกป่าเพื่อชดเชย อย่างเต็มที่ ซึ่งในส่วนของกระทรวงมหาดไทยนั้น มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ที่ดูแลทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวังหวัด ( อบจ. ) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล จะได้เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกป่า และอนุรักษ์ป่าไม่ให้ประเทศไทยกลับมามีป่าไม้อุดมสมบูรณ์เหมือนเดิน  เพราะจะเห็นว่า การตัดไม่ทำลายป่านั้นทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในขณะนี้ และส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกร โดยเฉพาะพืชสวนไร่นาของประชาชน


พล.ต.อ.โกวิท กล่าวถึงปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า 

ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้เข้าไปดูแล และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ยังมีพื้นที่ใน 4 จังหวัดที่หน้าเป็นห่วง คือจังหวัดเชียงราย หนองคาย มุกดาหาร นครพนม และในพื้นที่จังหวัดที่ติดริมแม่น้ำโขง เพราะขณะนี้น้ำในแม่น้ำโขนนั้นมีระดับสูงจนล้นตลิ่ง และทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกร ทำให้นาข้าวเสียหาย ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรโดย อย่างไรก็ตามทางกระทรวงฯก็มีงบพิเศษ เพื่อเข้าช่วยเหลือเกษตรกร โดยกระทรวงฯจะจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว และเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเหล่านั้นอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ นายประสงค์ โฆษิตานนท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้อาสาลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์