พปช.ดิ้นสู้!! ชิงยุบสภาก่อนโดนยุบพรรค พูดไม่เต็มปากให้ สมัคร นั่งหัวหน้า

พปช.พลิกเกมสู้คดี "ยุบพรรค" ยอมรับคิดชิง"ยุบสภา"ก่อน ส่ง 34 กก.บห.ลงสมัครสัดส่วน อ้อมแอ้มให้ "สมัคร" เป็นหัวหน้าพรรคต่อ ปัดทาบ "ชวลิต" เป็นหัวหน้า กกต.นัดเคาะคดียุบพลังประชาชน "เด็กชาติไทย" แย้ม "เติ้ง" เปิดบ้านใหม่รองรับ


พปช.ชิงยุบสภาก่อนยุบพรรค

พรรคพลังประชาชน (พปช.) เดินเกมสู้คดียุบพรรค หวังชิงยุบสภาก่อนที่จะถูกยุบพรรค เพื่อให้แกนนำพรรคจัดระบบพรรคการเมืองที่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหม่ โดยนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองเลขาธิการ พปช.ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่แกนนำ พปช.จะเสนอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ระหว่างที่คดียุบพรรคอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

นายสุขุมพงศ์กล่าวว่า ส.ส.พปช.หลายคนคิดเรื่องนี้อยู่และมีการพูดคุยกับแกนนำพรรคบ้างแล้ว เพราะถือว่าเป็นแนวทางที่มีประโยชน์ในทางการเมืองและก็มีโอกาสเป็นไปได้ ทั้งนี้ ถ้าเลือกยุบพรรคก่อนยุบสภา จะทำให้แกนนำพรรคมีโอกาสในการจัดระบบพรรคการเมืองใหม่ ที่พร้อมสำหรับการบริหารและการเลือกตั้ง โดยแนวทางคือ เมื่อยุบสภา ส.ส.พปช.ก็ย้ายไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ที่เตรียมเอาไว้ และกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) 34 คน อาจจะลงเลือกตั้งในระบบสัดส่วน

"เมื่อมีการสั่งยุบพรรค และกรรมการบริหารพรรค 34 คน ถูกตัดสิทธิ 5 ปี ก็สามารถขยับผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วนคนถัดไปขึ้นมาทดแทนได้ ส่วนหัวหน้าพรรค อาจจะเป็นนายสมัครก่อนก็ได้ เมื่อถูกตัดสิทธิก็เลือกคนใหม่ขึ้นมาทดแทน" นายสุขุมพงศ์กล่าว และว่า ที่ ส.ส.ของพรรคคิดว่าควรยุบสภาก่อนยุบพรรค เพราะประเมินว่าหากพรรคถูกสั่งให้ยุบ และ ส.ส.ต้องไปหาพรรคการเมืองใหม่ภายใน 60 วัน อาจจะทำให้โอกาสที่จะเกิดความวุ่นวายทางการเมืองมีสูง เนื่องจาก ส.ส.มีโอกาสที่จะตัดสินใจเองได้เลยว่าจะไปอยู่พรรคการเมืองไหน การที่แกนนำพรรคจะไปจับปูใส่กระด้งตอนนั้นอาจจะลำบาก

ปัดทาบ"จิ๋ว"เป็นหัวหน้าพรรค

"สมมุติว่าพรรคการเมืองที่ได้เตรียมไว้คือพรรคเพื่อไทย เมื่อเรายุบสภาแล้วก็ย้าย ส.ส.ทั้งหมดไปอยู่พรรคเพื่อไทย แล้วก็ลงสมัครรับเลือกตั้ง แล้วเราก็สามารถอธิบายกับประชาชนได้ไม่ยากนักว่ามีสาเหตุจำเป็นที่จะต้องย้ายพรรคมาอยู่พรรคนี้ เนื่องจากพรรคจะโดนสั่งให้ยุบ โดยกรรมการบริหารพรรคก็มีส่วนช่วยในการหาเสียงอยู่ แต่เมื่อ พปช.ถูกสั่งให้ยุบพรรค กรรมการบริหารทั้ง 34 คน ก็ถอยออกมาแล้วให้คนที่เหลือบริหารพรรคต่อไปกันเองซึ่งจะง่ายกว่า" นายสุขุมพงศ์กล่าว

ขณะที่ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษก พปช. ปฏิเสธว่า กรรมการบริหารพรรคยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการจัดทัพเพื่อเตรียมการเลือกตั้งใหม่ สถานการณ์วันนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น และการยุบสภาไม่ได้เป็นวิธีการเดียวในการแก้ไขปัญหา แต่การยุบสภาจะทำให้การเมืองไปสู่ทางตัน เพราะแม้ยุบสภาไปแล้ว กระบวนการพิจารณาคดียุบพรรคยังคงอยู่ ซึ่งก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาในการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งว่าจะส่งคนที่เข้าข่ายถูกเพิกถอนสิทธิลงด้วยหรือไม่

พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.สัดส่วน พปช. ในฐานะคนใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าแกนนำ พปช.เตรียมจะทาบทาม พล.อ.ชวลิต มาเป็นหัวหน้าพรรคในกรณีที่ พปช.ถูกยุบ ว่าไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมายังไม่มีแกนนำพรรคคนใดทาบทาม พล.อ.ชวลิตมาเป็นหัวหน้าพรรค ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิตพูดเสมอว่าไม่ทิ้งบ้านเมือง อะไรที่ทำให้บ้านเมืองดีขึ้นก็ยินดี แต่ข่าวจะมาเป็นหัวหน้า พปช.นั้น ไม่เคยได้ยินจริงๆ

กกต.นัดเคาะยุบพปช.19ส.ค.

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวว่า อนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพิจารณายุบ พปช. ได้สรุปสำนวนมาให้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ซึ่งได้แจกสำนวนให้ กกต.ทั้งหมดเพื่อนำไปศึกษา และจะนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ เวลา 09.30 น. เพื่อลงมติว่าเห็นควรจะแจ้งต่ออัยการสูงสุดเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งคงต้องใช้มาตรฐานเดียวกันกับกรณียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย

นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านกิจการมีส่วนร่วม กล่าวว่า การประชุมวันที่ 19 สิงหาคม อาจจะลงมติเลยว่า จะส่งหรือไม่ส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากยังไม่พร้อมก็คงต้องเลื่อนการลงมติออกไปอีก 1 วัน

"เติ้ง" เปิดบ้านใหม่รับยุบพรรค

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ไม่เชื่อกระแสข่าวเรื่องนายสมัครจะยุบสภาก่อนที่คดียุบพรรค พปช.จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องยุบสภา แต่การชิงยุบสภานั้นทำได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ายุบสภาแล้วจะหนีคดียุบพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคจะพ้นความผิดหากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค

ด้านนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคชาติไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคชาติไทยจะถูกยุบหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค บอกว่าอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด แต่ขอให้ทุกคนสบายใจ เพราะถ้าพรรคโดนยุบก็มีบ้านสำรองไว้แล้ว แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นบ้านชื่ออะไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์