ทักษิณและครอบครัว กับจังหวะชีวิตระเห็จดอดพักย่านเดียวกับ ปิโนเชต์ จอมเผด็จการแห่งโลก

เผยชีวิตอดีตผู้นำไทยไม่ใช่ผู้นำต่างชาติคนแรกที่หลบมาพักย่านเซอร์เรย์ เพราะนายออกุสโต ปิโนเชต์ จอมเผด็จการแห่งชิลี ก็เคยมาอาศัยคฤหาสน์แห่งหนึ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนอีกด้วย โดยพ.ต.ท.ทักษิณพักอาศัยในบ้านหลังงามของลูกสาว 'พิณทองทา'

ต่อไปนี้เป็นรายงานข่าวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตพักผ่อนในเมือง "กิลด์ฟอร์ด" เว็บไซต์หนังสือพิมพ์รายวันท้องถิ่นในย่านกิลฟอร์ดของเขตเซอร์เรย์ เคาน์ตี้ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ

ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว ในเมืองกิลฟอร์ด ก่อนหน้านี้ (ไม่ใช่เซอร์เรย์ แอดเวอร์ไทซิ่ง ซึ่งเป็นบริษัทผู้สนับสนุนทางการเงินแก่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้แต่อย่างใด) ระบุว่า "หลายชั่วโมงหลังจากรัฐบาลประเทศไทย ได้ออกหมายจับแล้ว อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตัดสินใจว่า เมืองกิลด์ฟอร์ด เป็นสถานที่ในฝันของเขาที่จะทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง

อดีตนายกฯไทยซึ่งถูกรายล้อมด้วยบอดี้การ์ด ยังได้พูดคุยกับบรรดาชาวอังกฤษที่จดจำเขาได้ด้วย และยังเชื่อกันว่า ลูกสาวของเขาคนหนึ่งยังได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ในเมืองกิลด์ฟอร์ด เพื่อศึกษาวิชาการท่องเที่ยวและการบริหารจัดการ

พ.ต.ท.ทักษิณ นี้นเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลในเมืองไทย เพื่อต้องการให้เขาไปสู้คดีคอรัปชั่น รวมทั้งการใช้อำนาจอย่างมิชอบและการปกปิดทรัพย์สิน นักช็อปรายหนึ่งนามซาฮิด อาซีม ชาวเมืองกิลด์ฟอร์ด บอกว่า เราเข้าไปหาเขาและพูดคุยกับเขา ดูเหมือนว่าเขาจะเป็นคนที่ดี พร้อมทั้งพูดถึงลูกสาวของเขาว่ากำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ซึ่งเขาทำงานในโรงยิมที่นั่น

"ผมเห็นเขาออกมาจากบ้านในเฟรสเซียร์ ซึ่งผมและเพื่อนมองหน้ากันก่อนถามว่า ชื่อเขา (ประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้) หรือไม่"

"ผมเริ่มพูดถึงเรื่องฟุตบอล พูดถึงเรื่องที่เขาได้พูดถึงกับหลุยส์ ฟิลิปเป้ สโคลารี่(อดีตผู้จัดการทีมชาติโปรตุเกส)ก่อนที่เขาจะตัดสินใจย้ายไปคุมทีมเชลซี

"เขาเป็นคนดี และใจกว้าง และรู้เรื่องทั่วไป ผมไม่ได้ถามเขาเรื่องการเมือง" อาซีมบอก

"ผมไม่คิดว่าคนอื่นจะสนใจเขาจริง ๆ จัง ๆ เพราะหากไม่สงสัย ก็จะไม่รู้ว่าคนเป็นคนดัง

นอกจากนี้ คนขับรถของประธานสโมสรแมนฯซิตี้ ได้จอดรถมินิบัสของเขาบนถนนนอร์ธ สตรีท โดยรถดังกล่าวมีสติกเกอร์สโมสรแมนฯซิตี้ บริเวณกระจกหน้า

เว็บไซต์ "เก็ตเซอร์เรย์" ระบุด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ใช่ผู้นำต่างชาติคนเดียวที่ตัดสินใจมาพำนักในย่านเซอร์เรย์

เพราะก่อนหน้านี้ พลเอกออกุสโต ปิโนเช่ห์ อดีตเผด็จการชิลี ก็เข้าลี้ภัยในคฤหาสน์ใกล้เขตแอ๊กแฮม ขณะที่เขารอถูกส่งตัวกลับประเทศชิลี ที่เผชิญการไต่สวนในคดีละเมิดสิทธิมนุษยชน ทางด้านคอลิน ปาร์กเกอร์ ผู้สื่อข่าวของเก็ทเซอร์เรย์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวปรากฏตัวในย่านช็อปปิ้งของเมืองดังกล่าวไม่นานหลังจากมีข่าวการออกหมายจับพร้อมกับภริยาในเมืองไทย โดยคณะของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีองครักษ์หลายคนประกบ แต่ยังพูดคุยกับนักช็อปซึ่งจำ พ.ต.ท.ทักษิณได้ ที่ร้านขายมือถือคาร์โฟน แวร์เฮาส์ และร้านขายเสื้อผ้าเฟรนช์ คอนเนคชั่น ในย่านศูนย์การค้าทุนส์เกต ของเมืองกิลฟอร์ดอย่างเป็นกันเองด้วย

ในขณะที่เอเอฟพีรายงานว่า เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวอาศัยอยู่ที่เซนต์ จอร์จส์ ฮิลล์ ที่พักเอกชนในย่านเวย์บริดจ์ ซึ่งเป็นย่านที่พำนักของมหาเศรษฐีในเขตเซอร์เรย์ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน หนึ่งในจำนวนผู้พำนักอาศัยในถิ่นนี้คือ เอลตัน จอห์น นักร้องระดับอภิมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนในต่างประเทศยังคงติดตามรายงานความคืบหน้าและประเด็นที่เกี่ยวเนื่อง หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีการนัดหมายของศาลและเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ

โดยบทบรรณาธิการของ ''บอสตัน โกลบ'' หนังสือพิมพ์ระดับหัวแถวในนครบอสตัน สหรัฐอเมริกา ฉบับวันที่ 13 สิงหาคม ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้เงิน ''ซื้อ'' ความนิยมและการสนับสนุนจากคนยากจนในชนบท, แทรกแซงสื่อ, ใช้อำนาจนอกกระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือในการทำสงครามกับยาเสพติด โดยไม่แตะต้องเจ้าพ่อยาเสพติดในพม่า, เลี่ยงภาษี, หลบหนีข้อกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางที่ผิด และใช้ข้อมูลภายในเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวซื้ออสังหาริมทรัพย์

''ข้อกล่าวหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวกับการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยและคดีต่างๆ ที่มีการกล่าวหาต่อตนนั้น ควรมองเห็นได้อย่างกระจ่างชัดว่า เป็นเพียงความพยายามเพื่อปูพื้นฐานในการกล่าวอ้างเพื่อขอลี้ภัยในศาลอังกฤษ'' บ.ก. บอสตัน โกลบระบุ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์