กู๊ดบาย...นายห้างใหญ่ นับถอยหลังสู่ โหมดเลือกตั้ง

เมื่อ 'นายใหญ่' กู๊ดบาย แน่นอนว่า 'พลังประชาชน' ต้องระส่ำ! แต่วันนี้ 'กลุ่มเพื่อนเนวิน" ผงาดขึ้นมามีอำนาจกำหนดทิศทาง และวางแผนอย่างอิสระ เหลือแค่จะจัดทัพยาตราสู้ศึกเลือกตั้งอย่างไร และจะชูใครเป็น 'แม่ทัพ' เผลอๆ อาจเป็น 'บิ๊กจิ๋ว' ก็ได้ !?!


นาทีนี้ต้องกล่าวลาเป็นภาษาอังกฤษ ว่า "กู๊ดบาย" กับ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่ตัดสินใจขอพำนักยังประเทศอังกฤษ

แม้จะไม่ยอมใช้คำว่า "ลี้ภัย" ลงในแถลงการณ์ ซึ่งเขียนด้วยลายมือที่ลัดฟ้ามาจากลอนดอน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทิศทางต่อไปมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นเช่นนั้น เพราะการเสี่ยงกับการ "นอนคุก" เหลือเกิน แม้จะมีเพียง 1 จาก 10 คดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อันเนื่องมาจากเป็นการพิจารณาเพียงศาลเดียว

ดังที่ในแถลงการณ์ของ "นายห้างใหญ่" ที่ระบุเหตุผลที่ขอไม่มารายงานตัวต่อศาลฎีกา พร้อมกับโจมตีกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างรุนแรง ถึงขั้นระบุมีการแทรกแซง จากกระบวนการโค่นล้มตัวเองที่ยังฝังรากลึกอยู่อย่างเหนียวแน่น

การตัดสินใจที่รู้ความนัยกันว่า คือ "การลี้ภัย"
ครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจที่ส่งผลทางตรงต่อตัว "พ.ต.ท.ทักษิณ" ที่ต้องกลายเป็นผู้หลบหนี ที่มีการออกหมายจับ และการสูญเสียทรัพย์สินกว่า 7 หมื่นล้านบาทที่ถูกอายัดไว้

และที่สำคัญที่สุดคือ การสูญเสียสิทธิในฐานะที่เป็นคนไทยที่ไม่สามารถกลับแผ่นดินเกิดได้

แน่นอนว่าในฐานะเป็นหัวขบวนที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อน "พรรคพลังประชาชน" ทั้งการสั่งการอ้อมๆ และส่งกระแสน้ำเลี้ยงสนับสนุน ...
เมื่อนายใหญ่ไม่อยู่เสียคน "พลังประชาชน" ทั้งขบวนก็ระส่ำ

เป็นแรงกระเพื่อมที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานเป็นอย่างยิ่ง หากพรรคต้องถูกยุบ !!

กลุ่มก้อนการเมืองใน "พรรคพลังประชาชน" จะเดินกันต่ออย่างไร จะหากระสุนดินดำที่ไหนมาทำการเมืองต่อ ...ภาวะเคว้งคว้างจึงเกิดขึ้นอีกครั้ง

เมื่อได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองแท้แล้ว ย่อมไม่ยอมจำนนกันง่ายๆ
ขอให้จับตาโค้งสุดท้ายในห้วงเวลาที่เหลืออยู่จากนี้ไป หลัง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 มีผลบังคับใช้ ให้เฝ้าดูว่า รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช จะเร่งเครื่องเต็มที่อัดฉีดงบประมาณลงอภิมหาโครงการต่างๆ กันแค่ไหน

จริงหรือไม่ที่ ทุกกระทรวง ทบวงกรม ทั้งในโควต้าของ พรรคพลังประชาชน" และพรรคร่วมรัฐบาล จะเปิดท่อกันเต็มที่

จริงหรือไม่ที่นักการเมืองจะอาศัยอำนาจบริหารราชการต่อจากนี้ไปเพื่อหวังสร้างคะแนนนิยม เข้าทำนองใช้เงินหลวงหาคะแนนนิยม

วันนี้เครื่องยนต์เริ่มสตาร์ตแล้ว ไม่ว่าในกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ด้วยก้อนงบประมาณมหึมาสำหรับโครงการสู่รากหญ้า การเปิดหน้าเป็น "รัฐมนตรีตัวจริง" ของหัวหน้าพรรคบางพรรค ในการลงไปล้วงๆ ควักๆ การดำเนินโครงการของรัฐมนตรีในสังกัด

โครงการจัดซื้อจัดจ้างขนาดใหญ่เม็ดเงินหลายหมื่นหลายแสนล้านที่ยังไม่ลงตัว ไม่ว่าจะเป็น การเช่ารถเมล์ 6 พันคัน โครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์สารสนเทศของกระทรวงแรงงาน โครงการพัฒนาระบบน้ำของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการขุดบ่อน้ำของกระทรวงเกษตรฯ แนวคิดที่จะโละสต๊อคข้าวที่ร่วมมือกันระหว่าง กระทรวงพาณิชย์และเบอร์หนึ่งของ ครม. ฯลฯ

แทบจะไม่ต่างจากคำพูดที่ว่า "ปากกัดตีนถีบ" เลยสำหรับกลุ่มก๊วนในพรรคพลังประชาชน ในวันที่ไร้ "นายห้างใหญ่" คอยดูแล คนที่แข็งแรง คนที่แข็งแกร่ง และมีพวกมากย่อมได้เปรียบ

และผู้ที่ได้เปรียบที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น "แก๊งออฟโฟร์" ที่ดูเหมือนว่าหากไม่เป็นเพราะไหวตัวทัน ก็ต้องเป็นกลุ่มที่มีวิสัยทัศน์ไกลจึงได้เริ่มสะสมทั้งทุนและอำนาจมาแล้วก่อนหน้านี้

แม้ "กลุ่มอีสานพัฒนา" ซึ่งปรากฏฉากหลังของ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" "ยงยุทธ ติยะไพรัช" "พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" จะออกมาถล่ม "แก๊งออฟโฟร์" เพียงใด ถึงไม่ได้สะทกสะท้าน

ในวันนี้ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" ผู้รับงาน "ผู้จัดการมรดก" ของนายห้างใหญ่ในพรรคพลังประชาชน ยืดอกได้อย่างมั่นใจในฐานะเป็นกลุ่มที่ "นายใหญ่" เชื่อใจในฝีไม้ลายมือมากที่สุด สะท้อนจากการส่ง "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ไปเคลียร์ในวงประชุม ส.ส.กลุ่ม ว่า "นายใหญ่" ไม่ได้ไฟเขียวให้ "กลุ่มอีสานพัฒนา" ออกมารุมถล่ม ถึงกับมีการ "เสียน้ำตา" เพื่อแสดงความจริงใจที่มีต่อกัน

วันนี้ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" จึงกล้าประกาศศักดา ด้วยการออกมาเปิดเผยการต่อสายตรงมายัง "เนวิน ชิดชอบ" เพื่อเคลียร์ปัญหา และฝากฝังอนาคตพรรค ทั้งจาก "นายใหญ่" และ "นายหญิง"

วันนี้ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" จึงมีอำนาจกำหนดทิศทาง และวางแผนอย่างอิสระ หากจะบอกว่า ขณะนี้พรรคพลังประชาชนเรียบร้อยโรงเรียน "เนวิน" แล้วก็คงไม่ผิดเพี้ยน

เหลือแต่ว่าการจัดทัพยาตราสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นจะชูใครขึ้นมาแม่ทัพ...เผลอๆ "บิ๊กจิ๋ว หวานเจี๊ยบ" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ที่เริ่มออกมาแสดงบทบาททางการเมือง ก็อาจจะทำผลงานเข้าตากรรมการก็ได้ ?!


ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11113

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์