“พจมาน” จ่อโดนหมายจับคดีเลี่ยงภาษี

ขณะที่นายณรัช อิ่มสุขศรี เลขานุการศาลอาญา เปิดเผยว่า หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร

เนื่องจากผิดนัดในคดีทุจริตซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาฯแล้ว ขณะนี้สำนักงานเลขานุการศาลอาญากำลังรวบรวมข้อ เท็จจริงว่า หากปรากฏแน่ชัดว่าคุณหญิงพจมาน ซึ่งเป็นจำเลยคดีจงใจเลี่ยงภาษีหุ้นชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา หลบหนีไปที่ประเทศอังกฤษแล้ว

ในวันที่ 13 ส.ค. จะนำข้อเท็จจริงนี้เข้าหารือกับนายปราโมทย์ พิพัทธ์ปราโมทย์ ผู้พิพากษาอาวุโสศาลอาญา

ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนคดีจงใจเลี่ยงภาษีว่า องค์คณะศาลอาญาจะเห็นสมควรให้มีหมายเรียกจำเลยและนายประกันมาตรวจสอบว่ายังมีตัวตนอยู่หรือไม่ ถ้าคุณหญิงพจมานไม่มาโดยไม่ปรากฏเหตุผลที่รับฟังได้ ก็เท่ากับว่าหลบหนี องค์คณะอาจพิจารณาสั่งปรับเงินประกันจำนวน 5 ล้านบาท เพราะผิดสัญญาประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ และออกหมายจับคุณหญิงพจมานในคดีดังกล่าวด้วย เพื่อให้ได้ตัวคุณหญิงพจมานมาศาล

และในส่วนของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ และนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 และที่ 3 ที่ศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี และ 2 ปีด้วยนั้น หากพบว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ศาลก็มีอำนาจออกหมายจับและสั่งปรับนายประกันบุคคลทั้ง 2 ที่ศาลให้ประกันคนละ 5 ล้านบาท เช่นเดียวกับคุณหญิงพจมาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์