สกู๊ป-กางแผนแก๊งออฟโฟร์ยึดเบ็ดเสร็จแบงก์ชาติ-ก.ล.ต.-ตลาดหุ้น สะสมทุนการเมือง?

'เตช'รับปากจะเร่งพิจารณาถอนพาสปอร์ตทูต 'ยิ่งลักษณ์'ไม่ขอตอบ'แม้ว'ลี้ภัย เชื่อมั่นการตัดสินใจของพี่ชาย ยังให้กำลังใจกันเสมอ ขณะที่'เยาวภา'ชักสีหน้า บอกให้ดูในแถลงการณ์เอา พปช.เหนือเตรียมจัดทริปลอนดอนเยี่ยม'ทักษิณ' สื่อผู้ดีแพร่ภาพครอบครัว'ชินวัตร'ช้อปปิ้งในลอนดอน
 
หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จำเลยที่ 1-2 คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก หลังจากไม่เดินทางกลับมารายงานตัวต่อศาลตามเงื่อนไขการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศ พร้อมปรับเงินประกันทั้งสองคนรวมจำนวน 13 ล้านบาทนั้น

กต.เร่งดูเรื่องถอนพาสปอร์ตทูต

นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ถึงการประสานงานกับทางการอังกฤษ เพื่อดำเนินการส่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ว่า หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องต้องแจ้งถึงสถานการณ์ล่าสุด และกระบวนการกฎหมายไทยมาให้กระทรวงการต่างประเทศทราบก่อนพิจารณาว่าจะประสานงานไปยังประเทศอังกฤษต่อไปอย่างไร โดยต้องมีการศึกษาสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนว่าจะครอบคลุมกรณีนี้หรือไม่

ส่วน กต.จะถอนหนังสือเดินทางการทูตหรือไม่หลังศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ นายเตชกล่าวว่า ศาลจะต้องแจ้งมายัง กต.อย่างเป็นทางการก่อน จากนั้น กต.จะกลับไปดูหลักเกณฑ์การพิจารณาให้หรือถอนหนังสือเดินทางการทูต และจะรีบพิจารณาเรื่องนี้ในโอกาสแรกเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายไทยและกฎของกระทรวง แต่ขณะนี้ตนและนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัด กต.อยู่ระหว่างการเยือนลาว แต่เชื่อว่ารองปลัดกระทรวง ที่รักษาการปลัดกระทรวงจะพิจารณาเรื่องอยู่ในขณะนี้

'ยิ่งลักษณ์-เยาวภา'ปัดตอบ'แม้วลี้ภัย'

อีกด้านหนึ่ง ที่ห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน มูลนิธิไทยคมจัดงาน นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 'แม่ของแผ่นดิน' เนื่องในโอกาสสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 76 พรรษา มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน แทน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานมูลนิธิไทยคม นอกจากนี้ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ได้มาร่วมงาน พร้อมด้วย น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.พรรคพลังประชาชน จ.เชียงใหม่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และ น.ส.ศันศนีย์ นาคพงศ์ โฆษกส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวรายงานตอนหนึ่ง ว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ที่ริเริ่มโครงการนี้ เพื่อแสดงความจงรักภักดีผ่านบทกลอนและเรียงความ พ.ต.ท.ทักษิณมีความตั้งใจจริงในการจัดงานนี้ และติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด แต่น่าเสียดายที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีโอกาสมาร่วมงานเพราะสถานการณ์ต่างๆ ไม่เอื้ออำนวย

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามว่า ในฐานะเป็นคนในครอบครัว รู้สึกและห่วงใยชะตากรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณในประเทศอังกฤษหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็น แต่ยืนยันว่าการตัดสินใจที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เราก็เคารพในการตัดสินใจ ในฐานะของครอบครัว เราเชื่อมั่นในการตัดสินใจ และยังคงให้กำลังใจซึ่งกันและกันเสมอ และไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่ประเทศอังกฤษนานเท่าไหร่ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ให้ข้อมูล และไม่ได้โทรศัพท์ไปคุย ส่วนใหญ่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเป็นผู้ติดต่อมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ติดต่อมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้พยายามกล่าวตัดบท และขอเดินชมนิทรรศการในงาน ส่วนนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แสดงสีหน้าไม่พอใจ พร้อมยกมือปฏิเสธ เมื่อถูกผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการลี้ภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยกล่าวเพียงว่า 'ไม่ทราบ ดูเอาในแถลงการณ์นั่นแหละ' ก่อนจะรีบเดินหนีไปทันที

พปช.เหนือจัดทริปเยี่ยมแม้ว

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปประเทศอังกฤษโดยไม่กลับมาประเทศไทยนั้นเท่ากับเป็นการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่สามารถสั่งรัฐบาล หรือกระบวนการยุติธรรมได้ตามที่ถูกกล่าวหาว่าเข้ามาล้วงลูก อย่างไรก็ตาม แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่กลับมาประเทศไทย ตนและ ส.ส.กลุ่มหนึ่งเตรียมที่จะเดินทางไปเยี่ยมเยียน พ.ต.ท.ทักษิณที่ประเทศอังกฤษในเร็วๆ อย่างแน่นอน

นายสุรพงษ์ยังกล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่มารายงานตัวต่อศาล แต่กระบวนการการพิจารณาอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในการอายัดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณจำนวน 6.9 หมื่นล้านบาทยังดำเนินต่อไป โดยในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ กมธ.ได้เชิญผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการ ป.ป.ช. และนายกสมาคมธนาคารไทย เข้าชี้แจงกรณีดังกล่าว และเตรียมเสนอต่อที่ประชุม กมธ.ให้เชิญกรมสรรพากรมาให้ข้อมูลย้อนหลังการเสียภาษีการโอนหุ้นของบุคคลต่างๆ ว่า มีกี่รายที่หลบเลี่ยงภาษีรับโอนหุ้น หาก กมธ.ตรวจพบก็จะมอบหมายให้กรมสรรพากรดำเนินการต่อตามกฎหมายเช่นเดียวกับที่ดำเนินการกับคุณหญิงพจมาน ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

'แม้ว'แพร่ภาพในอังกฤษ

วันเดียว เอพีได้เผยแพร่ภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัวอย่างพร้อมหน้า คือคุณหญิงพจมาน ภริยา นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา และ น.ส.แพรทองธาร บุตรชายและบุตรสาว ระหว่างเดินเล่นในแหล่งช็อปปิ้งที่เมืองกิลด์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม โดยสำนักข่าวเอพีระบุว่า เป็นภาพที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัทเซอร์เรย์ แอดเวอร์ไทเซอร์ ผ่านทางสมาคมผู้สื่อข่าวในอังกฤษ

ทนายมั่นใจ'ทักษิณ'กลับแน่

นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทีมทนายความประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระบวนการด้านคดีความต่างๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า จะมีการดำเนินการต่อไป โดยทีมทนายความเดิมจะทำหน้าที่ไปจนกว่าคดีความจะเสร็จสิ้น เนื่องจากได้เตรียมข้อมูลข้อเท็จจริงไว้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่จำเป็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องอยู่ในประเทศไทยก็ได้ ทั้งนี้ ทีมทนายความจะประสานงานกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านผู้ประสานงานที่ พ.ต.ท.ทักษิณแต่งตั้งขึ้น จึงไม่น่าจะมีปัญหา มั่นใจว่าในวันหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องกลับประเทศไทยอย่างแน่นอน อยู่ที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะประเมินสถานการณ์อย่างไร และไม่ต้องเป็นห่วงเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณมีผู้คอยให้คำแนะนำและที่ปรึกษาอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก จนเรียกได้ว่าหูตาของ พ.ต.ท.ทักษิณในประเทศไทยมีอยู่เหมือนตาสับปะรด หลายครั้งที่แจ้งอะไรให้ทราบ พ.ต.ท.ทักษิณยังบอกว่ารู้ข้อมูลมาก่อน

รอ'ผู้ดี'ชี้เข้าข่ายการเมืองให้ลี้ภัย

นายคำนวณ ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางคลื่น 98.0 ถึงการต่อสู้ของ พ.ต.ท.ทักษิณที่จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ถูกส่งตัวกลับประเทศ ว่า ตามแถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้บ่งบอกว่าคดี พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเรื่องทางการเมือง ซึ่งก็จะต้องดูว่าประเทศอังกฤษจะพิจารณาว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องการเมืองก็ไม่ต้องส่งตัวข้ามแดนมา อย่างไรก็ตามหากศาลมีดุลพินิจว่าเป็นคดีอาญาจะต้องไปดูสนธิสัญญาที่ไทยทำกับอังกฤษว่า ได้ให้ความคุ้มครองเรื่องเหล่านี้หรือไม่ และหาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะขอลี้ภัย พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะปรึกษาทีมทนายความที่อังกฤษเพื่อให้ดูว่าเข้าข้อตกลงของสนธิสัญญาระหว่างประเทศไทยและประเทศอังกฤษที่กำหนดไว้หรือไม่

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์มองว่าอัยการไทยจะต่อสู้ในเรื่องนี้อย่างไร นายคำนวณกล่าวว่า อัยการคงจะสู้ในประเด็นว่าเรื่องนี้เป็นคดีอาญา ไม่ใช่คดีทางการเมือง ในทางกลับกัน พ.ต.ท.ทักษิณเองก็จะต้องยกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนและหลัง 19 กันยายน 2549 ว่ากระบวนการต่างๆ มาโดยไม่ชอบตั้งแต่แรก

สื่อนอกตีข่าว'แม้ว'ต่อเนื่อง

วันเดียวกัน สื่อมวลชนต่างชาติยังคงรายงานข่าวเรื่องการไม่เดินทางมารายงานตัวต่อศาลตามกำหนดของพ.ต.ท.ทักษิณ และเดินทางไปอังกฤษพร้อมกับคุณหญิงพจมาน ภรรยา อย่างต่อเนื่อง โดยเว็บไซต์ข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ทางการไทยเตรียมยื่นเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่ออังกฤษ เพื่อให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี ด้านสำนักข่าวเอพี อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายของอังกฤษผู้หนึ่งที่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า การฟ้องร้องคดีอาญาในประเทศอื่นจะไม่ส่งผลต่อสถานะของบุคคลที่ต้องการยื่นเรื่องขออพยพ

ด้านเดอะการ์เดียน ได้รายงานข่าวเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษขณะนี้อย่างละเอียด พร้อมกับนำคำสัมภาษณ์ของนายคริส เบเกอร์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์การเมืองไทย ผู้เขียนหนังสือเรื่อง 'A History of Thailand' ที่แสดงความเห็นเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็นที่แน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณโมโหอย่างสุดสุดกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อถูกยึดทรัพย์สิน เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนเจ้าอารมณ์อย่างมาก ดังนั้นเขายังคงไม่ยอมแพ้แน่นอน แต่เมื่อคุณหญิงพจมานถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง พ.ต.ท.ทักษิณก็คงไม่ต้องการที่จะรอโอกาสใดๆ จากการตัดสินคดีทุจริตที่ดินอีกแล้ว เพราะการตัดสินดังกล่าวมีขึ้นโดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นอกจากนี้ ในจดหมายที่ พ.ต.ท.ทักษิณเขียนไว้ ยังแสดงให้เห็นถึงความท้าทายบางอย่างของ พ.ต.ท.ทักษิณอีกด้วย

********************

3 กรณี 'แม้ว' ขอกบดาน 'อังกฤษ'
 
ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ภริยา จะขอประเทศอังกฤษ เพื่อลี้ภัยทางการเมือง หลังจากถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับหรือไม่

แต่ พ.ต.ท.ทักษิณและภริยา ก็สามารถพำนักในอังกฤษได้ในหลายลักษณะ
 เริ่มจากการพำนักในฐานะนักท่องเที่ยว (visitor) ซึ่งขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของอังกฤษ ว่าจะอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ได้นานเท่าไหร่ แต่ปกติแล้วหากต้องการไปอยู่นาน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของอังกฤษอาจประทับตราอนุญาตให้อยู่ได้นาน 6 เดือนขึ้นไปจนถึง 2 ปี

กรณีต่อมาคือ การยื่นขอสถานะผู้มีถิ่นพำนักอยู่ในอังกฤษ (resident) ในฐานะผู้มาลงทุนในอังกฤษ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณถือว่าเข้าข่าย เพราะเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยทางการอังกฤษจะไม่นำเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องคดีในประเทศไทยมาพิจารณา หากว่าความผิดดังกล่าวไม่เข้าข่ายที่ทางการอังกฤษถือเป็นภัยคุกคามต่ออังกฤษด้วย อาทิ การก่อการร้ายหรือเป็นเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ

ส่วนกรณีสุดท้าย คือการขอสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง (political asylum) ซึ่งต้องมีการชี้แจงเหตุผลที่ทำให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังถูกภัยคุกคามต่อชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณพยายามทำให้เห็นภาพในแนวทางดังกล่าวมาโดยตลอด รวมถึงเนื้อหาในแถลงการณ์ฉบับล่าสุด ตั้งแต่ที่ระบุว่าถูกปองร้าย มีคนขู่ฆ่า ตลอดเวลาที่อยู่ในไทยต้องนั่งรถกันกระสุน และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากระบบศาลยุติธรรมในประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์