ทำไมถึงลือ ทักษิณ ลี้ภัย

ถ้า 'ทักษิณ' คิดขอลี้ภัยทางการเมืองหลัง 19 กันยายน 2549 หมาดๆ จะมีความชอบธรรมอย่างยิ่ง แต่เมื่อไม่ได้ตัดสินใจเช่นนั้น เท่ากับยอมรับกระบวนการยุติธรรม?!? อย่าลืมว่าคนระดับ 'อดีตนายกฯ' ที่รวยที่สุด-มีดีกรีระดับดอกเตอร์ ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน


รอลุ้นว่า วันที่ 10 สิงหาคมนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะโผล่สนามบินสุวรรณภูมิหรือไม่

แต่ตอนนี้ข่าวลือไปไกลแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่กลับ ขอลี้ภัยในต่างประเทศไปเลย

มูลเหตุที่เป็นเช่นนั้นอาจมาจาก

1.ศาลพิพากษาจำคุกคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ และนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน 3 ปี ในคดีเลี่ยงภาษี ซึ่งมีการมองกันว่า เป็นแนวโน้มที่ไม่ดีต่อคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะฉะนั้น พ.ต.ท.ทักษิณควรจะไปตั้งหลักก่อนถึง "คิว" ตัวเอง

2. 3 คดีที่ "จ่อ" ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ล้วนมี พ.ต.ท.ทักษิณ เป็น "พระเอก" ทั้งสิ้น ได้ คดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาฯ คดีสั่งเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่า 4,000 ล้านบาท และคดีหวยบนดิน ซึ่งคำพิพากษาจบในศาลเดียว

3.รายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม คุณหญิงพจมาน พร้อมด้วยนายบรรณพจน์ หอบกระเป๋า 7 ใบ ไปสาธารณรัฐประชาชนจีน

4.คนใกล้ชิด "นายนอมินี" เดินสายปล่อยข่าวว่า "นายห้างใหญ่" หวั่นเกรงบรรดาแฟนพันธุ์แท้ที่สนับสนุนจะก่อความวุ่นวาย ถ้าผลคดีออกมาในทางลบ จึงพร้อมยุติความขัดแย้งที่จะทำให้สังคมแตกแยก โดยยอมเสียสละ "ไป" เสียเอง

5.การฟ้องนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากพูดบนเวทีพันธมิตรเกี่ยวกับ "ฆ่าตัดตอน" ในสงครามยาเสพติด ทั้งที่ผ่านมาตลอดของการดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ ของวุฒิสภาได้วิพากวิจารณ์เรื่องนี้ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยสนใจ

ดังนั้น การฟ้องครั้งนี้ จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการ "ฟอกความผิด" หรือไม่

เพราะนโยบายปราบปรามยาเสพติด ที่ถูกมองว่ามีการเปิดโอกาสให้ "ฆ่าตัดตอน" จนมีผู้เสียชีวิต 2,800 ศพนั้น เป็นการกระทำที่ "ร้ายแรง" ต่อมนุษยชาติ และอาจตกเป็นผู้ต้องหาของศาลอาญาระหว่างประเทศได้ ที่สำคัญ "ประเด็นนี้" กำลังถูกตรวจสอบจากสหประชาชาติและนานาชาติในขณะนี้

แต่จะว่าไปแล้ว ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดจะขอลี้ภัยทางการเมือง หลัง 19 กันยายน 2549 หมาดๆ จะมีความชอบธรรมอย่างยิ่ง เพราะอารยประเทศต่างๆ ไม่ยอมรับและต่อต้านการ "ปฏิวัติ" แต่เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจเดินทางกลับ พร้อมกับขึ้นศาลต่อสู้คดี เท่ากับยอมรับกระบวนการยุติธรรม ดังนั้น ถ้าจะขอลี้ภัย เหตุผลที่จะหยิบยกมาอ้างนั้น ถือว่า "เบา" มาก

แต่คนระดับ อดีตนายกฯ ที่ได้ชื่อว่ารวยที่สุด มีดีกรีระดับดอกเตอร์ และได้รับฉันทานุมัติจากประชาชน ถึง 19 ล้านเสียง ย่อมไม่ธรรมดา


ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 09 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11109

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์