กรณ์ ติง สุชาติ หยุดพูดอัด เลี้ยบ ไม่เป็นลูกผู้ชาย

ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง (เงา)

กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุในการสัมมนาเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าเมื่อธปท.มีความคิดเห็นทางเศรษฐกิจที่ขัดแย้งกับรัฐบาล ผู้ว่าการธปท.ควรลาออกจากตำแหน่ง ว่า นายสุชาติต้องระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะความคิดเห็นที่สร้างความแตกแยกในหน่วยงานสำคัญๆ ในการบริหารเศรษฐกิจที่มีหน้าที่ดูแลเศรษฐกิจของประเทศ


ทั้งนี้ ธปท.เป็นหน่วยงานที่สำคัญของรัฐ ซึ่งมีพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลโดยตรง

ในแง่ศักดิ์ศรีขององค์กรจึงเทียบเคียงกับกระทรวงการคลังได้ และเทียบกับรมช.คลังได้แน่นอน ดังนั้น รมช.คลังต้องระมัดระวังในแง่คำพูดและวิธีการแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม ตนไม่คิดติดใจกับนายสุชาติที่เพิ่งมาเข้ารับตำแหน่ง และคิดว่าคงทำเพื่อต้องการสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง


“ในการเข้ามารับตำแหน่งรมช.คลังที่มีความละเอียดอ่อนอย่างกระทรวงการคลัง ต้องมีทักษะในการประสานงานกระทรวงของท่านและหน่วยงานสำคัญๆ ที่มีส่วนในการออกนโยบายที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม ต่อประเทศโดยรวม  การที่ท่านออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อวานนี้จะเป็นการบั่นทอนความเชื่อมั่นต่อการบริหารทางเศรษฐกิจโดยรวมของท่าน และไม่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของไทย” นายกรณ์ กล่าว


นายกรณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีความกังวลในบทบาทของนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะที่ผ่านมามีข้อครหาในหลายเรื่อง

ทั้งในแง่ความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งของท่านและความพยายามแทรกแซง ธปท.ในการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการบริหารธปท. จนมาถึงวันนี้ที่มีการแต่งตั้ง รมช.คลังที่มีความใกล้ชิดกับตัวนพ.สุรพงษ์ รวมถึงปล่อยให้รมช.คลังออกมาแสดงจุดยืนที่ท้าทายต่อธปท.และสาธารณะอย่างไม่จำเป็นในลักษณะสร้างความแตกแยก ทั้งนี้ การทำงานของนพ.สุรพงษ์สะท้อนถึงความไม่เป็นลูกผู้ชาย โดยเฉพาะกรณีนี้เป็นการต่อกรกับผู้ว่าการธปท.ที่เป็นสุภาพสตรี ตนอยากถามว่า รมว.คลังมีจุดยืนอย่างไรในเรื่องนี้ ไม่ควรแอบอยู่หลังตัวแทนของท่านในกรณีต่างๆ และรมว.คลังควรพูดจากับผู้ว่าการธปท.โดยตรงเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในแง่การสร้างความเชื่อมั่นในการบริหารเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นขอให้รมช.คลัง และโดยเฉพาะรมว.คลังทบทวนบทบาทและวิธีการแสดงความคิดเห็นที่อาจจะมีความแตกต่างบ้าง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์