หมัก-บุชจับมือแถลง

วันนี้ (6 ส.ค.) เวลา 19.45 น.ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

ได้แถลงข่าวในโอกาสการเยือนประเทศไทยของ นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ภายหลังจากที่ทั้งสองได้หารือทวิภาคีระหว่างกันที่ห้องสีงาช้าง โดย นายสมัคร กล่าวว่า เรามีความยินดีต้อนรับประธานาธิบดีบุช ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย ในโอกาสฉลองความสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐฯ ครบรอบ 175 ปี และโดยที่ในปีนี้ ประเทศไทย เข้ารับตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เราจึงจะใช้โอกาสนี้ส่งเสริมให้สหรัฐฯ เข้ามามีส่วนร่วม และร่วมมือมากขึ้นกับไทยและอาเซียน


ประธานาธิบดี บุช และ ผม เพิ่งหารือกันในหลายๆ เรื่องที่เป็นผลประโยชน์ และความสนใจร่วมกันของทั้งสองประเทศ

เราได้หารือถึงการกระชับความร่วมมือทางการทหาร และความมั่นคง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศและต่อภูมิภาค โดยตัวอย่างของความใกล้ชิดทางการทหารที่ส่งผลประโยชน์ต่อภูมิภาค คือ การที่เราได้อำนวยความสะดวกแก่ทหารอเมริกันในการส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบในช่วยเหตุการณ์สึนามิ และภายหลังเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีส ทั้งนี้ เราจะหารือประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับภูมิภาคต่อไปในช่วงการรับประทานอาหารค่ำนี้


ประธานาธิบดี บุช ได้แสดงความขอบคุณต่อบทบาททางด้านมนุษยธรรมของไทยในการให้ที่พักพิงแก่ผู้พลัดถิ่นจากประเทศเพื่อนบ้านไทย ตลอดระยะเวลานานกว่า 30 ปี

และผมยังได้กล่าวขอบคุณประธานาธิบดี บุช ที่สหรัฐฯ ได้แสดงความเข้าใจในกรณีปราสาทพระวิหาร เราตกลงที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐฯ โดยจะเน้นในเรื่องการศึกษาสาธารณสุข วิทยาศาสตร์ ความมั่นคง และ ความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมาย ประเทศของเราทั้งสองมีสายสัมพันธ์ที่เป็นพิเศษ และยาวนาน บิดาและมารดาของประธานาธิบดี บุช อดีตประธานาธิบดี สหรัฐฯ และอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งได้เยือนประเทศไทย และได้รับพระราชทานวโรกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องโอกาสเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา เมื่อเดือน ธ.ค.2549 ด้วย


เมื่อมองไปสู่อนาคต เราเห็นพ้องร่วมกันว่า ความเป็นพันธมิตรและมิตรภาพระหว่างไทยและสหรัฐฯ จะยังคงมั่นคงและแน่นแฟ้นเหมือนดังเช่นที่ผ่านมา

ตลอดระยะเวลา 174 ปี เรามุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันต่อไปอย่าใกล้ชิด เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และไมตรีจิตระหว่างกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศและภูมิภาค
นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงความสัมพันธ์ 175 ปีของไทย กับสหรัฐฯ ยืนยันว่า จะสานความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศต่อไป และขอบคุณประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนการฝึกทหารร่วมกันทั้งสองฝ่าย Cobra Gold และขอบคุณประเทศไทยที่ส่งทหารไปร่วมรบที่ประเทศอิรัก อีกทั้งดีใจที่ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็งขึ้น


นอกจากนี้ การบังคับใช้กฎหมายดีขึ้น และชื่นชมประเทศไทยที่ช่วยรณรงค์และควบคุมเรื่องโรคเอดส์ และ ไข้หวัดนก

รวมถึงชื่นชมในความมีมนุษยธรรมของประเทศไทยที่ให้การช่วยเหลือเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีส ประเทศพม่า ได้อย่างรวดเร็ว และยังชื่นชมคนไทยมีไมตรีจิตในการให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และชื่นชมอาหารไทยมีชื่อเสียงระดับโลก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์