ผบ.สส. แนะผู้นำ 2 ประเทศหารือแก้ปัญหาพิพาทเขาพระวิหาร

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แนะผู้นำ 2 ประเทศหารือแก้ปัญหาพิพาทปราสาทพระวิหาร พร้อมเตือนไทยหากต้องขึ้นศาลโลก ให้ใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากมีบทเรียนในอดีต


พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวก่อนเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการระดับสูงที่ประเทศอินโดนีเซีย ถึงกรณีพิพาทปัญหาปราสาทพระวิหาร ระหว่างไทย-กัมพูชาว่า จะใช้โอกาสนี้ชี้แจงทำความเข้าใจกับอินโดนีเซีย ยืนยันว่าการหารือระดับทวิภาคียังเป็นช่องทางที่เหมาะสมในการแก้ปัญหานี้ แต่หากการหารือคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ จีซีบี ไม่เป็นผล ก็ควรให้ผู้นำระดับสูง 2 ประเทศหารือ เนื่องจากมีอำนาจตัดสินใจ และหากกัมพูชาจะนำกรณีพื้นที่ทับซ้อนขึ้นศาลโลก

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ไทยต้องระวังเพราะมีบทเรียนจากอดีตมาแล้ว แต่ไทยก็มีสิทธิเลือกจะขึ้นศาลโลกคู่กัมพูชาหรือไม่ก็ได้


ผู้บัญการทหารสูงสุด กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องเร่งชี้แจงให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อนานาชาติ

โดยขณะนี้จำนวนทหารไทยในพื้นที่มีน้อยกว่าทหารกัมพูชา จึงไม่น่าหวั่นวิตกต่ออธิปไตยหรือการเสียบูรณภาพแห่งดินแดนตามที่กัมพูชาชี้แจงต่อนานาชาติ ทั้งนี้ในการประชุมจีซีบี ไทย-กัมพูชา ยืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มกำลังทหารในพื้นที่ ขณะเดียวกันตนเองก็ได้กำชับไม่ให้ทหารไทยกระทำการใดๆ เป็นเหตุจุดชนวนให้สถานการณ์ตึงเครียด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์