อภิสิทธิ์ลั่นนพดลสมควรถูกถอดถอน

วันนี้ (8 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคมีมติยื่นถอดถอนนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ

ซึ่งมีพฤติกรรมอย่างชัดแจ้งว่ามีการฝ่าฝืนและกระทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยมีการวางแผนเตรียมการเป็นขั้นตอนก่อนที่จะนำเข่าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อขอมติตั้งแต่ขั้นตอนการไปลงนามในร่างแถลงการณ์โดยย่อ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งหลักฐานทั้งหมดเพียงพอที่จะสามารถเข้าชื่อยื่นถอดถอนรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งต่อประธานวุฒิสภาได้ โดยหลังจากนี้พรรคจะไปยกร่างคำยื่นถอดถอนและรวบรวมรายชื่อให้ครบตามจำนวน คาดว่าจะยื่นถอดถอนได้ภายในสัปดาห์หนี้ ส่วนคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องพรรคจะมีการประชุมหารืออีกครั้ง เพราะมีปัญหาว่ามติครม.วันที่ 17 และ 24 มิ.ย. ยังไม่มีการเปิดเผยเอกสารใดๆต่อสาธารณชน ซึ่งยังมีการปกปิดหลักฐานอยู่ จึงต้องขอดูรายละเอียดในเอกสารมติครม.จึงจะพิจารณาได้ว่าจะถอดถอนครม.ทั้งคณะได้หรือไม่


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการอภิปรายในสภา รวมถึงสาธารณชนได้มีการแสดงความเห็นว่าการลงนามในแถลงการณ์ร่วมเข้าข่ายเป็นสนธิสัญญา และเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190

แต่ นายนพดลได้แสดงความเห็นทางกฎหมายโดยไม่สุจริตใจ เพราะเป็นถึงนักกฎหมาย และยังมีท่าทีเข้าใจเรื่องอนุสัญญากรุงเวียนนาเป็นอย่างดี ดังนั้นจะคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้จึงต้องถูกถอดถอน


เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลพยายามตัดตอนให้ นายนพดล ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบจะเพียงพอต่อความรับผิดชอบหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เห็นท่าทีของรัฐบาลและนายนพดลไม่ได้แสดงความชัดเจนว่าจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไรกับผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังนั้นในขั้นนี้พรรคจึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนจะดำเนินคดีทางอาญาหรือไม่นั้น ขณะนี้เมื่อยื่นถอดถอนต่อประธานวุฒิสภาแล้วก็ต้องส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้พิจารณาต่อ หาก ป.ป.ช.เห็นว่ามีมูลความผิดก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนของการกระทำความผิดทั้งเรื่องอาญา และส่งให้ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์