ศาลแพ่งสั่งพันธมิตรเปิดถนน24 ชม.วันจันทร์-ศุกร์

จากกรณี วันนี้ (7 ก.ค.) ศาลได้นัดไต่สวนในคดีแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีครู และนักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยม

ยื่นคำร้องต่อศาล และศาลได้มีคำสั่งให้กลุ่มพันธมิตรฯ เปิดการจรจรบนถนนพระรามที่ 5 และถนนพิษณุโลก พร้อมงดใช้เครื่องกระจายเสียงช่วงเวลา 07.30 น. -16.30 น. ส่วนฝ่ายโจทย์ได้ขอให้ศาลแต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีนั้น
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.20 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 310 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำสั่งในคดีดังกล่าว โดยระบุว่า ให้กลุ่มพันธมิตรฯ เปิดช่องทางจราจรบริเวณถนนพิษณุโลกตั้งแต่ช่วงสนามม้านางเลิ้งถึงแยกสวนมิสกวัน และถนนพระราม 5 ตั้งแต่แยกวัดเบญจมพิตรถึงสะพานชมัยมรุเชฐทุกช่องการจราจร ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ ระหว่างเวลา 05.00 น. - 18.00 น.
 

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าว ยังห้ามไม่ให้มีเวที หรือ สิ่งกีดขวางใดๆ บนพื้นผิวจราจร และห้ามมิให้บุคคลใดใช้พื้นที่ในการชุมนุม

โดยคำสั่งให้มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 8 ก.ค. 2551 นอกจากนั้น ยังขอให้งดใช้เครื่องกระจายเสียงระหว่างช่วงเวลา 04.30 น. -16.30 น. 
สำหรับกรณีที่โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ศาลแต่งตั้งพนักงานบังคับคดีนั้น ศาลเห็นว่า เมื่อศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวออกมา แล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีการตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีจึงให้ยกคำร้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ก่อนที่ศาลจะอ่านคำสั่งในคดีดังกล่าว ศาลได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับทั้งฝ่ายโจทย์และจำเลยว่า ข้อให้มีความเข้าใจในคำสั่งศาลที่คุ้มครองชั่วคราวก่อน

โดยการตัดสินของศาลคำนึงถึงถึงเสรีภาพในการชุมนุมเป็นสำคัญ แต่มีข้อจำกัดเพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชน อย่างไรก็ตาม ก็ต้องไม่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนเช่นเดียวกัน
ด้าน พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวภายหลังมีคำสั่งศาลว่า ถนนพระรามที่ 5 และถนนพิษณุโลกทั้งถนน โดยถนนไหนที่ชื่อว่า ถนนพิษณุโลกและถนนพระรามที่ 5 ต้องเปิดผิวการจราจรทุกช่องทางตลอดทั้ง 2 เส้น ตั้งแต่เวลา 05.00 น. -18.00 น. เว้นวันเสาร์-อาทิตย์ ตรงนี้ หมายถึงถนนทุกเลนต้องเปิดทั้งหมด ไม่ว่า สิ่งของ หรือ คนก็ไปยืนไม่ได้


ขณะที่ พล.ต. จำลอง ศรีเมือง 1 ใน 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวภายรับฟังคำสั่งศาลว่า เมื่อมีสถานการณ์เพิ่มเติมเกิดขึ้นแบบนี้ จะต้องมีการประชุมปรึกษาหารือกัน

เมื่อตกลงใจอย่างไรแล้วก็เป็นไปตามนั้น ไม่มีอะไร คืนนี้ จะประชุมกัน อย่างไรก็ตาม ไม่มีผลกระทบต่อการชุมนุม เพราะตราบใดที่ยังใจคอเด็ดเดี่ยวจะทำเพื่อชาติบ้านเมืองก็ต้องทำต่อ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์