ศาลรรธน.พิจารณาคดีปราสาทวิหาร ขัดม.190หรือไม่

วันนี้ (7 ก.ค.) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน พิจารณาคำร้องขอประธานวุฒิสภาที่ส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา  รวม 77 คน  ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา  190   และ คำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  รวม  151 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 190  ว่า คำแถลงการณ์ร่วมไทยกัมพูชา  ฉบับลงวันที่  18  มิ.ย.  2551  เป็นหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรคสอง  ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา  หรือไม่

 
รายงานระบุว่า เนื้อหาตามรัฐธรรมนูญมาตรานี้ บัญญัติว่า 

หนังสือสัญญาใดมีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือ มีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญา หรือ ตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือ จะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา ในการนี้ รัฐสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน
60 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่องดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า


นายนพดล  ปัทมะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  และคณะ  เดินทางมาให้คำชี้แจงและให้ถ้อยคำต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีดังกล่าว  เมื่อวันที่
4  ก.ค.ที่ผ่านมา

 
ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

 
พรรคประชาธิปัตย์เตรียมที่จะดำเนินคดีอาญากับ  นายนพดล    หากมติของคณะกรรมการมรดกโลกส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในกรณีปราสาทพระวิหาร  ส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) คนอื่นจะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ ต้องขอดูรายละเอียดมติ ครม.ในวันที่
17 และ 24 มิ.ย. ว่า  มีผลผูกพันในเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด จึงจะพิจารณาได้ว่าต้องดำเนินคดีอาญาด้วยหรือไม่   อย่างไรก็ตาม  เรื่องนี้จะต้องมีการแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง   ส่วนที่  นายนพดล  ระบุว่า  จะแสดงความรับผิดชอบตามความเหมาะสมนั้น ก็เชื่อว่าสังคมจะจัดการความเหมาะสมให้กับ  นายนพดล เอง

 
ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวต่อว่า

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยมติ ครม.ทั้ง
2 ครั้ง ที่พิจารณากรณีปราสาทพระวิหาร เพราะมีผลกระทบในวงกว้าง และขอเตือน นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีที่กล่าวพาดพิงไปถึงอำนาจตุลาการ ผ่านรายการ "สนทนาประสาสมัคร" เพราะเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์