ปองพลชี้เปอร์เซ็นต์สูงเขาพระวิหารขึ้นมรดกโลก

นายปองพล อดิเรกสาร ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย

เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 32 ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ที่จะพิจารณาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ปราสาทเขาพระวิหารจะได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลก ขณะนี้ฝ่ายประเทศไทยได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว โดยไทยได้ชี้แจงเหตุผลที่จะขอเลื่อนการจดทะเบียนออกไปก่อน แต่เบื้องต้นมีความชัดเจนแล้วว่าไม่สามารถเลื่อนการพิจารณาได้ เพราะคณะกรรมการมรดกโลกระบุว่าได้ข้อมูลครบแล้ว แต่ไทยยืนยันว่าหากให้กัมพูชาเสนอฝ่ายเดียวจะทำให้ขาดความสมบูรณ์ในหลักเกณฑ์การขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จึงต้องดำเนินการขอขึ้นทะเบียนร่วมกัน 

ซึ่งทางคณะกรรมการมรดกโลกระบุว่าการจดทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทเขาพระวิหารเข้าหลักเกณฑ์ในข้อที่แสดงให้เห็นถึงอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์ผลงาน และการแสดงเอกลักษณ์ด้านศิลปกรรม

ส่วนในหัวข้อที่เราเคยสนับสนุนให้มีการจดทะเบียนเขาพระวิหารนั้นเขาได้ตัดตรงส่วนนั้นออกไปแล้ว นายปองพล การมาประชุมครั้งนี้ทางคณะกรรมการมรดกโลกได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในประเทศของเราแล้วและตระหนึกถึงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงแยกห้องให้แต่ละฝ่ายเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า จากการประชุมทำให้รับทราบว่าเราเป็นฝ่ายเสียเปรียบเนื่องจากประเทศเรามีปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เมื่อมีการรัฐประหาร ประเทศที่เป็นกลางอย่างจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาจึงหันไปสนับสนุนฝ่ายกัมพูชา โดยเฉพาะอเมริกาเป็นตัวตั้งตัวตีในการโน้มน้าวประเทศอื่นๆให้มาหนุนกัมพูชา อีกทั้งกัมพูชาได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยถือเป็นวาระสำคัญแห่งชาติ มีการเชิญคณะกรรมการทั้ง 21 ประเทศไปดูพื้นที่เพื่อให้เห็นข้อมูล

อย่างไรก็ตามในปีหน้าเราจะขอยื่นเสนอในส่วนอุทยานปราสาทเขาพระวิหารและพื้นที่ป่าสมบูรณ์เทือกเขาพนมดงรักเพื่อจดทะเบียนเป็นมรดกโลกควบคู่กันไปด้วย สำหรับข้อสรุปผลการประชุมที่ชัดเจนจะทราบในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์