ชี้แจงศาล รธน.

“นพดล” หอบเอกสารเข้าชี้แจงศาล รธน.กรณีลงนามแถลงการณ์ร่วมเขาพระวิหาร มั่นใจตอบได้ทุกปัญหา ลั่นไม่ใช่จำเลย เผยอยากให้ กก.มรดกโลกเลื่อนถกขึ้นทะเบียน ยันรัฐบาลไม่สนับสนุน เตรียมแถลงจุดยืน 14.00 น.


วันนี้ (4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อเวลา 09.00 น. นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมสนธิสัญญาฯ ประมาณ 10 คน ได้เดินทางมาชี้แจงต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้เรียกมาเพื่อให้ถ้อยคำกรณีลงนามแถลงการณ์ร่วมในการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา


โดย นายนพดล กล่าวว่า

มั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้ ซึ่งได้นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่ใช้จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาด้วย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของกรมสนธิสัญญาและกฎหมายระหว่างประเทศ


เมื่อถามว่า ยังยืนยันอยู่หรือไม่ว่าคำแถลงการณ์ร่วมยังไม่เข้าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ตามที่เคยชี้แจงในสภา นายนพดล กล่าวว่า
 
ยังไม่สามารถออกความคิดเห็นอะไรได้ เพราะอาจจะเป็นการละเมิดอำนาจศาลปกครอง ซึ่งต้องขอฟังศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าสนใจสอบถามในประเด็นใดบ้าง


“ส่วนจะเข้าตามมาตรา 190 หรือไม่ แต่วันนี้ในฐานที่เป็นคนเซ็นคำร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ไม่ใช่จำเลย  ซึ่งก็ให้ความร่วมมือกับศาลท่านถามอะไรก็ต้องตอบตามนั้น คิดว่าไม่มีปัญหาทุกอย่างก็จะเรียบร้อย” นายนพดล กล่าว


เมื่อถามว่า การไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการมรดกโลกที่แคนนาดาจะขอถอนแถลงการณ์ร่วมฯ ออกมาหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า
 
อยากจะขอเลื่อน และเราไม่สามารถให้การสนับสนุนได้ ทั้งนี้ในเวลา 14.00 น.จะแถลงจุดยื่นและท่านที่ของกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้งก่อนเดินทางใน วันพรุ่งนี้ ( 5 ก.ค.) เวลา 08.00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำเอกสารพร้อมด้วยแผนที่เกี่ยวข้องมาชี้ต่อคณะตุลาการฯด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์