ผอ.ยูเนสโกแอ่นอกรับผิด ส่งจม.ถึงส.ว.คลาดเคลื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญ ดร.เชล ดอน เชฟเฟอร์ ผู้อำนวยการยูเนสโก ประจำประเทศไทย
 
เข้าพบเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการที่ยูเนสโกไปให้ข่าวในทางลบต่อกระทรวงการต่างประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ
ดร.เชล ดอน เชฟเฟอร์ กล่าวภายหลังเข้าพบนายนพดล เป็นเวลา 20 นาที และยอมรับว่า หนังสือที่ตอบกลับสมาชิกวุฒิสภา ที่เกี่ยวข้องกับการลงนาม 3 ฝ่าย ระหว่างไทย กัมพูชา และยูเนสโก เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่กรุงปารีส มีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากเป็นเอกสารที่ไม่เป็นทางการ และเขียนข้อความไว้ชัดเจนว่า เอกสารดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้ จนกว่าจะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ

และข้อเท็จจริงคือ คณะรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้อนุมัติเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ทำให้ข่าวที่ออกมาไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ทำให้เกิดความสับสน แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า เอกสารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.กัมพูชาจะหยิบยกไปกล่าวอ้างว่าไทย สนับสนุนขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร เป็นมรดกได้หรือไม่ หรือมีผลทางกฎหมายหรือไม่ เป็นเรื่องที่ศาลปกครองจะใช้ฉบับใด ยืนยันการส่งจดหมายให้ ส.ว.ไม่ได้มีเจตนาลบล้างคำสั่งศาลปกครอง
  

ผู้อำนวยการยูเนสโก ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ยูเนสโกเป็นเพียงฝ่ายเลขาธิการของคณะกรรมการมรดกโลก ที่ดูรายละเอียดทางเทคนิคเท่านั้น ไม่ได้เป็นองค์กรที่ไปกำกับดูแลของยูเนสโกแต่อย่างใด
 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังการหารือ นายนพดล ไม่ได้เดินทางไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีรับคำร้องการลงนามรับรองการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลก โดยนายนภดลรับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่ติดภารกิจจึงไม่สามารถเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญได้ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) นายนพดลจะเดินทางไปชี้แจง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์