ศาลยกคำร้องกลุ่มพันธมิตร ยึดคำสั่งเดิมให้เปิดถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
หลังจากเมื่อวานนี้ (
1 ก.ค.) ศาลแพ่งใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงไต่สวนฉุกเฉินกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนให้ระงับคำสั่งการเปิดถนนพระราม 5 และถนนพิษณุโลก ศาลได้นั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษายกคำร้อง ของกลุ่มพันธมิตรฯ และให้ยึดคำสั่งเดิม คือให้เปิดการจราจรบนถนนพระราม 5 และถนนพิษณุโลก รวมทั้งงดใช้เครื่องขยายเสียงเวลา 7.30-16.30 น. โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพ เพราะศาลไม่ได้สั่งห้ามการชุมนุม แต่การชุมนุมต้องไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพบุคคลอื่น ดังนั้นการปิดถนนถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน

 
ส่วนข้ออ้างของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ระบุว่า

หากเปิดถนนจะไม่ปลอดภัยนั้น ข้ออ้างดังกล่าวไม่สามารถนำมาเป็นเหตุผลทางกฎหมายได้ ศาลจึงพิพากษายกคำร้อง


 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า
 
การมาฟังคำพิพากษาวันนี้ไม่มีแกนนำพันธมิตรฯ มาฟังคำสั่งศาล มีเพียงนายสุวัฒน์ อภัยภักดิ์ ทนายความของพันธมิตรฯ มาฟังเท่านั้น


 
ด้านพล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวภายหลังศาลแพ่งมีคำสั่งยกคำร้องว่า

ตนได้มอบหมายให้นายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการไปทำความเข้าใจกับแกนนำพันธมิตรฯ ซึ่งภายหลังศาลมีคำสั่งแล้วต้องเปิดการจราจรตลอด
24 ชั่วโมง เพื่อให้รถสัญจรได้ตามปกติ ตนเชื่อว่าพันธมิตรฯ จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลและกติกาของสังคม เนื่องจากทุกคนเป็นคนดี มีการศึกษาและรักประเทศชาติ

 
ส่วนการรื้อเวทีพันธมิตรฯ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า

เป็นเรื่องของพันธมิตรฯ ดำเนินการ โดยพื้นผิวการจราจรต้องเปิดทั้งหมด ไม่ให้มีสิ่งกีดขวาง และหากพันธมิตรฯ จะใช้วิธีดาวกระจายอีก ตนก็ไม่เป็นห่วง ตำรวจมีการปรับแผนเพื่อรองรับสถานการณ์ต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์