สมชายแจงแทนพี่เขย ข่าว สมัคร-ทักษิณ ถกโผครม.

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าววันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ระหว่างที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศบรูไนอย่างเป็นทางการ ได้มอบหมายให้ตนปฏิบัติราชการแทน เช่น การรับแขกต่างประเทศ  เป็นต้น



รักษาราชการแทนนายกฯ กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

เป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่จะปรับหรือไม่ปรับ ไม่มีสิทธิที่จะไปก้าวก่าย อย่างไรก็ตาม การทำงานของคณะรัฐมนตรีจะต้องมีการปรับปรุงตามปกติแม้ว่าจะไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะการปรับปรุงการทำงานจะยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ที่ถือว่า เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรี


นายสมชาย กล่าวถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีส่วนในการปรับ ครม. ว่า

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ มีโอกาสพบกับนายสมัครในงานแต่งงานบุตรสาว พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ที่ตนก็อยู่ด้วย ยืนยันว่า ไม่ได้พูดคุยกันเรื่องปรับ ครม. และไม่ได้นัดหมายเพื่อพูดคุยเรื่องอะไรกัน โดยต่างคนต่างไปร่วมงานเลี้ยงที่ พล.ต.สนั่น เชิญ


รักษาราชการแทนนายกฯ กล่าวต่อว่า
 
เชื่อว่า รัฐบาลจะอยู่ได้นาน ต้องถามกลับว่า ตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาทำงานมีอะไรเสียหายต่อประชาชนหรือไม่ รัฐบาลทำงานไม่ถึง 6 เดือน จะประเมินไร้สมรรถภาพก็คงลำบาก เมื่อทำงานไปครึ่งเทอม หรือ 1 ปี จึงพิจารณาเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่ผ่านมาว่า เป็นอย่างไร และประชาชนจะเป็นผู้ประเมินและตัดสินด้วยการเข้าคูหาเลือกตั้งจึงจะถือว่า
เป็นระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่มาถึง 2-3 วัน พูดจาไม่ถูกหูก็มาตัดสินใจอย่างนั้น เร็วไปและกฎหมายก็กำหนดให้รัฐบาลมีวาระ 4 ปี


สำหรับกรณีที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดและญาติผู้พี่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า

มีขบวนการพยายามลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ เพราะไม่เคยทำงานฝ่ายความมั่นคง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยบ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้  แต่เวลาไปไหนมาไหนก็ระมัดระวังตัวเช่นเดียวกับทุกคน คิดว่า เราคนไทยด้วยกัน มีอะไรควรพูดคุยกันดีกว่า อย่าทำอะไรรุนแรง


ต่อข้อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยบ่นหนักใจหรือไม่ว่า
 
ถูกโยงเข้ากับทุกเรื่องที่เกิดขึ้น รักษาราชการแทนนายกฯ กล่าวว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยบ่นอะไร ถือเป็นเรื่องธรรมดา คนอยู่ในแวดวงการเมืองก็ต้องมีคนกล่าวขวัญถึงเป็นเรื่องปกติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์