ม็อบค้านขอคุ้มครองชั่วคราว จำลองน้อมรับคำพิพากษา

พันธมิตรฯ ร้องค้ดค้านขอคุ้มครองชั่วคราว กรณีครู-ผู้ปกครองราชวินิตฯฟ้อง ศาลนัดฟังคำสั่งบ่ายโมงครึ่งวันนี้ (30มิ.ย.) "จำลอง" ระบุพันธมิตรฯพร้อมยอมรับผลตัดสินของศาล

(30มิ.ย.)เวลา 10.40 น. นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายแกนนำพันธมิตรฯ มอบให้เสมียนทนายความเข้ายื่นคำร้องคัดค้านการขอคุ้มครองชั่วคราวในคดีที่ครูและผู้ปกครอง โรงเรียนราชวินิตมัธยม รวม 10 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 5 แกนนำพันธมิตรฯ และนายสุริยะใส กติศิลา ผู้ประสานงานเป็นจำเลย โดยคำร้องดังกล่าวจำเลยได้อ้างว่า การชุมนุมเป็นไปตามสิทธิและเสรีภาพของรัฐธรรมนูญ ม.45 ซึ่งการชุมนุมก็เป็นไปเพื่อตรวจสอบการบริหารกิจการบ้านเมืองของรัฐบาล
 

ส่วนการใช้เครื่องขยายเสียง ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญเพื่อประโยชน์ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์และการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่อประชาชนทั่วไป ถึงวัตถุประสงค์การชุมนุม

ซึ่งการใช้เครื่องขยายเสียงก็ใช้ด้วยความระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น และการตั้งเวทีบนสะพานชมัยมรุเชษฐ จำเลยก็ไม่มีเจตนาปิดกั้นจราจร การสัญจรของบุคคลอื่นใด
แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นที่ทำการของรัฐบาล ดังนั้นจึงมีนัยสำคัญถึงการสื่อสารการแสดงออกต่อวัตถุประสงค์การชุมนุมที่เป็นไปเพื่อการตรวจสอบและการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง ซึ่งการชุมนุมของจำเลยทั้ง 6 ก็เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยทุกคน ไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัว จึงขอให้ศาลโปรดพิจารณามีคำสั่งรับคำร้องคัดค้านของจำเลยไว้พิจารณา ประกอบการพิจารณาออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของโจทก์ ซึ่งจำเลยทั้ง 6 ขอให้ศาลมีคำสั่งยกคำร้องของโจทก์ทั้ง 10 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่คดีนี้ศาลแพ่งได้นัดฟังคำสั่ง วันนี้เวลา 13.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 417


ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของพันธมิตรฯเป็นวันที่ 37 ที่เป็นการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเช้าบรรยากาศทั่วไปยังเป็นไปอย่างปกติ ผู้ชุมนุมมีจำนวนบางตา เนื่องจากเป็นวันทำงาน ขณะที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ยังคงมีการเรียนการสอนตามปกติ ทั้งนี้ช่วงเช้าบนเวทีปราศรัยยังมีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย โดยนำเสนอเนื้อหาข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ และมีการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวกรณีผู้ปกครองและครูโรงเรียนราชวินิตมัธยมยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง ว่า วันนี้ได้ทราบกัน หากศาลตัดสินอย่างไรคงต้องเป็นไปตามนั้น

ซึ่งทนายได้เตรียมพร้อมทุกสิ่งทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนในรายละเอียดตนไม่ทราบ อย่างไรก็ดีในการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาหากมีการฟ้องเกี่ยวกับพ.ร.บ.จราจร จะมีการยกฟ้อง เนื่องจากทางกลุมพันธมิตรฯได้ทำตามสิทธิที่กำหนดไว้ในรธน. ซึ่งกฎหมายจราจรก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เล็กน้อย
 

"เราได้แก้ไขปัญหาให้กับโรงเรียนราชวินิตฯ โดยมีนายพิภพ ธงไชย แกนนำ ไปพูดคุยอาจารย์บางคนแต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจ ซึ่งเราได้ทำดีที่สุดแล้ว" พล.ต.จำลอง กล่าว
 

นอกจากนี้พล.ต.จำลอง ยังกล่าวยืนยันข้อเรียกร้องของพันธมิตรฯที่จะให้รัฐบาลลาออกไป เพราะเห็นว่า หากรัฐบาลยังอยู่ต่อ คงต้องเดือดร้อนกันไปหมด

ขณะที่กิจกรรมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในการชุมนุมคงไม่สามารถคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ต้องมีการประเมินกันวันต่อวัน ซึ่งช่วงเย็นทุกวันแกนนำจะมีการประชุมหารือกันหากมีเรื่องเร่งด่วนจะมีการโทรเรียกประชุมกัน
ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยยังคงทำหน้าที่ดูแลบริเวณทำเนียบรัฐบาลอย่างเข้มงวด รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้า ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยเหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์