สมชายรอสมัครกลับมา ตัดสินใจอุทธรณ์เขาพระวิหาร

นายสมชาย วงศ์สวัสด์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่รับรองให้ประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ
 
เพียงแต่บอกว่าเรื่องนี้ถ้าศาลปกครองมีคำสั่ง ก็คงจะนำเอกสารคำสั่งมาพิจารณาดู จากนั้นจะให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาดูในรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร และ ครม.ต้องปฏิบัติอย่างไร ซึ่งเราก็ทำอย่างนั้น ส่วนแนวคิดการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองของกระทรวงการต่างประเทศนั้น ยังไม่ได้ปรึกษากัน แต่คงต้องวิเคราะห์กันอีกครั้ง และอาจต้องรอให้นายสมัครกลับจากการเยือนต่างประเทศก่อน เพราะการตัดสินใจสำคัญๆ นายสมัครควรมีส่วนรับทราบและบัญชาการ ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ นั้น ก็คิดว่าจะทำในสิ่งที่คิดว่าทำได้เรียบร้อยและไม่มีปัญหาไปก่อน
 

'เรื่องนี้ผมไม่อยากพูดไป ผมก็ต้องระวังตัวเอง เพราะมันเป็นข่าวเป็นคราวที่ใหญ่โตอยู่ เรามันคนตัวเล็กจะไปพูดเรื่องใหญ่คงไม่เหมาะสม คงจะหารือกันวันพรุ่งนี้ (1 กรกฎาคมนี้) เรื่องนี้ผมไม่อยากทำอะไรเพียงลำพังตัวเอง เพราะนายกฯ คือคนตัดสินใจที่จะทำอะไรนั้น นายกฯ เป็นส่วนสำคัญ ซึ่งเราต้องดูเอกสารและหารือกันให้รอบคอบ' นายสมชาย กล่าวและว่า เราไม่ได้คิดว่าเรื่องนี้จะกระทบกระเทือนรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลต้องทำงานต่อไป เพราะที่ทำผ่านมา ก็เป็นเรื่องที่ทำไปโดยมีข้อมูลทุกอย่างเรียบร้อย แต่เมื่อมีปัญหาขัดแย้งขึ้นมา ก็ต้องแก้ไขกัน


เมื่อถามว่า การที่ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครอง ถือว่ารัฐบาลทำงานผิดพลาดไปหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ใช่ เราต้องวิเคราะห์กันก่อนแล้ว

แต่อย่างที่บอกคือ ทุกอย่างที่ทำไปนั้น เรามีข้อมูลพร้อม แต่ประเทศเรามีความขัดแย้งกันอยู่ ซึ่งเราจะต้องดูให้รอบคอบ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องผิดพลาดหรือไม่ผิดพลาด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์