นพดลถูกด่ากลางงานวิ่งกุศล

นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเป็นประธานในงานเดินวิ่งการกุศลกับนายเอริก จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 175 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ โดยระหว่างที่นายนพดลยืนอยู่กับเอกอัครราชทูตสหรัฐ ณ จุดสตาร์ตหน้าประตูใหญ่ของกระทรวงบริเวณ ถนนศรีอยุธยา ปรากฏว่ามีชายคนหนึ่งที่มาร่วมงานวิ่งการกุศลดังกล่าว ได้ตะโกนด่านายนพดล ขณะวิ่งผ่านว่า 'นพดลขายชาติ'  รวม 3 ครั้ง ก่อนจะวิ่งผ่านไปตามเส้นทาง ขณะที่นายนพดลหันไปพูดกับเอกอัครราชทูตสหรัฐว่า นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในระบอบประชาธิปไตย

นายนพดลกล่าวถึงการอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองว่า การประชุม ครม.วันที่ 1 กรกฎาคม จะหารือเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่าทีของกัมพูชาที่มีต่อคำสั่งศาลปกครองเป็นอย่างไร นายนพดลกล่าวว่า ยังไม่ได้คุย แต่เรื่องนี้จะมีทางออกที่ดี ส่วนการประชุมร่วมกับคณะกรรมการมรดกโลก วันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา จะปรับเปลี่ยนคณะอย่างไรจะแจ้งอีกครั้ง เพราะต้องรอประเมินขอบเขตคำสั่งของศาลปกครอง โดยต้องระวังการทำงานไม่ให้ละเมิดอำนาจศาล
 

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตนได้คุยกับนายอึง เซียน เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยแล้ว

โดยได้อธิบายให้ฟังว่าเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีเขาพระวิหาร เป็นกระบวนการภายในของไทย ไม่ส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้แจ้งเรื่องคำสั่งศาลปกครองที่ให้คุ้มครองมติ ครม.เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนชั่วคราวให้กัมพูชาทราบด้วยหรือไม่ นายวีระศักดิ์กล่าวว่า เข้าใจว่าสถานทูตกัมพูชาคงจะติดตามเรื่องดังกล่าวเอง ส่วนของคณะผู้แทนไทยที่จะไปร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศแคนาดา กำลังพิจารณาทบทวนอยู่ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะให้โฆษกกระทรวงแจ้งให้ทราบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์