เปิดแถลงการณ์ทักษิณ เสียใจเหตุทีมทนายติดคุก

"....ไปถามได้ ไม่ว่าใครก็ตาม แม้กระทั่งประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ยังให้สัมภาษณ์ว่า ไม่เชื่อว่าจะมีใครไปทำเช่นนั้น.....พ.ต.ท.ทักษิณมองว่าคนที่เกี่ยวข้องก็โดนเรื่องประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลไปแล้ว และเคารพดุลพินิจศาล...."

หมายเหตุ - เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย ย่านนางเลิ้ง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อ่านแถลงการณ์สั้นๆ ที่มีเพียง 3 ย่อหน้าเพื่อชี้แจงกรณีทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ 3 คนถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 6 เดือน ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล กรณีนำถุงขนมสอดไส้เงิน 2 ล้านบาทไปให้เจ้าหน้าที่ศาล พร้อมการตอบข้อซักถามของนายพงศ์เทพ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคารพในดุลพินิจของศาลฎีกาในการฟังข้อเท็จจริง และขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ทนายความ เสมียนทนาย และผู้ประสานงานถูกกล่าวหา

พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับเข้ามายังประเทศไทยเพื่อต่อสู้คดีย่านรัชดาภิเษก ซึ่งคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ประมูลซื้อจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา โดยเชื่อมั่นความบริสุทธิ์ของตัวเอง และพร้อมต่อสู้คดีภายใต้กลไกของกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศาลยุติธรรม

การกระทำที่มีการกล่าวหาไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดเลยแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งเจ้าหน้าที่ธุรการของศาลก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาพิพากษาคดี

พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธไม่ได้อยู่เบื้องหลังการให้สินบนครั้งนี้ใช่หรือไม่

ในแถลงการณ์มีความชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะมีผลกระทบต่อคดีอื่นของ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้น เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับเนื้อหาคดี ที่ศาลจะพิจารณาว่า สิ่งที่คุณหญิงพจมานทำไปนั้น ผิดตามมาตรา 100 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 หรือไม่ ไม่เกี่ยวกับการที่ใครไปประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล

พ.ต.ท.ทักษิณกังวลหรือไม่ว่า สังคมจะมองว่าเกี่ยวโยงกับกระบวนการให้สินบน

แน่นอนว่ากรณีเช่นนี้เกิดขึ้น ทำให้คนมองผู้ที่เกี่ยวข้องในทางไม่ดีแน่นอน แต่ถ้าใช้เหตุผลพิจารณาแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณได้ประโยชน์อะไรจากการทำเช่นนี้ ซึ่งคงไม่มีเลย
 
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับประโยชน์ เพราะทนายความที่ดำเนินการล้วนดูแลคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน

ถ้าอ่านสำนวนที่ออกมา จะทราบว่าได้ประโยชน์อย่างไร ซึ่งไม่ได้อะไรเลยถ้านำเงินไปให้ธุรการศาลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่อะไรเลยในการพิจารณาคดี

แต่กระบวนการทางอาญาจะดำเนินการต่อไป พ.ต.ท.ทักษิณเกรงว่าจะสาวมาถึงตัว พ.ต.ท.ทักษิณในฐานะผู้บงการสั่งการหรือไม่

เรื่องที่ศาลมอบให้เลขานุการศาลฎีกาดำเนินการต่อไปนั้น ขอให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำไปตามกลไกอย่างเต็มที่ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้กังวลเลยว่าจะเกี่ยวพันมาถึงตัว แต่หากมีการสอบสวนเรื่องจะเชิญผู้เกี่ยวข้องคนใดไปก็ยินดี

จะชี้แจงให้สังคมเข้าใจได้อย่างไร เพราะผู้ที่ติดสินบนศาลคือ ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณเอง

เมื่อศาลฟังข้อเท็จจริงอย่างนั้น ด้วยความเคารพในดุลพินิจศาล ก็ไม่ได้โต้แย้งอะไร ส่วนรายละเอียดถ้าสื่อมวลชนไปดูในคำสั่งศาลจะเห็นว่ามีข้ออ้างกันอย่างไร

ในสำนวนศาลระบุว่ามีนายตำรวจใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ นำถุงขนมบรรจุเงินดังกล่าวไปใส่ท้ายรถของทีมทนาย จะมีการโยงมาถึง พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่

ต้องไปดูสำนวนว่าให้การอย่างไร แต่เท่าที่ดูจากสำนวน เหมือนกับว่า หลังจากที่ศาลคืนถุงขนมแล้ว มีการมอบให้คนนำไปเก็บที่รถ แต่ไม่แน่ใจว่า คนที่นำเงินไปเก็บเป็นใคร


ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เมืองไทยมาตลอด ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่ที่ไม่มาแถลงข่าวเอง เพราะไม่อยากปรากฏเป็นข่าว เพราะจะมีคนไปครหาอีกเยอะ ซึ่งเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณทราบคำสั่งศาลเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ได้พยายามขอสำเนาคำสั่งศาล โดยให้เจ้าหน้าที่ไปยื่นคำร้อง เพื่อให้ทราบว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร และเพิ่งได้รับสำเนาเมื่อเที่ยงวันที่ 26 มิ.ย.

สำหรับการตั้งทีมทนายความใหม่นั้น เข้าใจว่าในแต่ละคดีมีทนายความอยู่หลายคน ดังนั้นทนายคนอื่นๆ คงสามารถทำคดีต่อไปได้ สำหรับนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานทีมทนายความนั้น ไม่ได้หนีไปไหน ขณะนี้เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปควบคุมตัวแล้วในวันที่ 26 มิ.ย. หลังจากหายป่วย จะส่งตัวไปให้ศาลดำเนินคดีต่อไป

หากไม่ตั้งหัวหน้าทีมทนายคนใหม่ จะมีปัญหาต่อเอกภาพในการว่าความคดีหรือไม่ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณมีคดีสำคัญๆ ใน คตส.หลายคดี

คดีที่เดินหน้าและอยู่ในขั้นตอนของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คือ คดีที่ดินรัชดาฯ ซึ่งข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ตรงไปตรงมาที่สุด ดังนั้น ทนายความที่ทำคดีมาแล้ว หรือมาทำคดีต่อ คงไม่มีปัญหา แต่คิดว่าต่อไปทนายความทั้งหลายของครอบครัวชินวัตร ต้องทำอะไรที่รัดกุมและเปิดเผยที่สุด

แสดงว่าไม่จำเป็นต้องตั้งหัวหน้าทีมทนายคนใหม่

คงมีคนมารับหน้าที่เป็นทนายหลักให้แทน ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเองในคดีนี้ ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณจะชี้แจงอย่างไรเรื่องสินบน 2 ล้านบาทนั้น ผู้เกี่ยวข้องได้ชี้แจงแล้ว แต่ศาลฟังอีกอย่างหนึ่ง แต่เมื่อเราเคารพในดุลพินิจศาลก็ไม่โต้แย้ง

ก่อนหน้านี้นายพงศ์เทพระบุว่า หากใครนำเงินสด 2 ล้านไปติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาลเป็นเรื่องตลก และน่าขำ ตอนนี้ยังขำอยู่หรือไม่

ไปถามได้ ไม่ว่าใครก็ตาม แม้กระทั่งประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ยังให้สัมภาษณ์ว่า ไม่เชื่อว่าจะมีใครไปทำเช่นนั้น ไปถามทุกคนก็แปลกใจ ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมตรวจสอบคนอยู่เบื้องหลังคดีสินบน 2 ล้านบาทนั้น คิดว่าศาลเป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้ว คงวางใจได้

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการดิสเครดิตที่สั่นสะเทือนทางการเมืองแก่ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่

พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ในการเมืองแล้ว เป็นบุคคลนอกการเมือง ที่อภิปรายกันในสภา ก็อภิปรายรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช

พ.ต.ท.ทักษิณกังวลว่าจะตายน้ำตื้นเรื่องสินบนหรือไม่

พ.ต.ท.ทักษิณมองว่า คนที่เกี่ยวข้อง ก็โดนเรื่องประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลไปแล้ว และเคารพดุลพินิจศาล ส่วนที่มีการเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปเชื่อมโยงกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณเคยระบุว่า วันที่ 2 กรกฎาคม ทุกอย่างจะเรียบร้อยนั้น ตนไม่ทราบ พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะกระเซ้าสื่อเล่น เพราะเห็นสื่อชอบเอาเรื่องไสยศาสตร์มาลงตลอด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์