ชวนซัดหมักโยนผิดคนตากใบล้มทับกันตายเอง

เมื่อเวลา 15.00 น. นายชวน หลีกภัย  ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์  อภิปรายไม่ไว้วางนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในญัตติข้อ 7 ที่เสนอต่อประธานสภา

ถึงกรณีการปล่อยปละละเลย ไม่เอาใจใส่ปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเต็มที่ จนกลายเป็นปัญหาลุกลามและรุนแรง ว่า  โดยสืบเนื่องไปตั้งแต่สมัยรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถ้ารัฐบาลฟังคำท้วงติงของพรรคประชาธิปัตย์ โดยไม่เยาะเย้ย ถากถาง และมองว่า การเข่นฆ่ากันในภาคใต้ว่าเป็นการกระทำของโจรกระจอก  วันนี้ ก็คงไม่ต้องสูญเสียเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงชาวไทยพุทธ มุสลิม มากมายถึงเพียงนี้ 

โดยยกตัวอย่างกรณีเหตุการณ์เสียชีวิตของคน 78 คน จากประมาณ 1,300 คนที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่มีผู้ชุมมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา แต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ยอม

จนมีผู้มาร่วมชุมนุมมากขึ้นและสุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ควบคุมตัวผู้ชุมนุมขึ้นรถ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต
นายชวนกล่าวต่อว่า แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านไป และไม่สามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่คนใดได้ว่า เหตุใด คนมากมายถึงเพียงนั้นต้องมาเสียชีวิต จนเมื่อนายสมัคร ตอบคำถามต่อสื่อมวลชน กรณีการเสียชีวิตของคน 78 คน ว่าเป็นเพราะคนเหล่านั้นขาดอาหาร และล้มทับตายกันเอง เป็นโศกนาฏกรรม  ไม่มีใครตั้งใจให้เกิดขึ้น ท่ามกลางข้อกังขาผลพิสูจน์ทางการแพทย์ว่า คนเหล่านั้นเสียชีวิตเพราะถูกจับทับซ้อนกันจนเกิดอากาศหายใจและเสียชีวิต


ดังนั้นจึงถือว่า สิ่งที่นายสมัครตอบคำถาม ขัดกับหลักฐานความเป็นจริง ดังนั้นจึงถือว่า เหตุการณ์ความรุนแรงของภาคใต้นั้น เกิดเพราะเงื่อนไขที่คนสร้างขึ้น

ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นไปเรื่อยๆ และมีที่อาจจะต้องเสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก จึงอยากจะขอเรียกร้องให้นายสมัครให้ความเป็นธรรมกับคนที่ตายไปแล้วด้วยเพราะเขาไม่มีโอกาสที่จะออกมาพูดความจริงอะไร และขออย่าให้บิดเบือนขอ้เท็จจริง และตนเชื่อว่า เรื่องตากใบ จะกลายเป็นแผลเป็นให้กับคนในพื้นที่อีกหลายร้อยปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์