นายกฯลุยฟ้องสนธิ-ชัยอนันต์-เจิมศักดิ์ปูดปฎิญญาฟินแลนด์

คม-ชัด-ลึก

นายก ลุยฟ้อง สนธิ-ชัยอนันต์-เจิมศักดิ์-แมเนเจอร์ จัดเสวนาปูดปฏิญญาฟินแลนด์ กล่าวหาล้มล้าง สถาบัน ศาลนัดไต่สวน 4 ก.ย. เตรียมฟ้องแพ่งเรียกพันล้านสัปดาห์

(2มิย.) เวลา 13.30 น. นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความ เป็นตัวแทน นายนพดล มีวรรณะ ผู้รับมอบอำนาจ พรรคไทยรักไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โจทก์ที่1- 2 ยื่นฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย , นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รักษาการ ส.ว.กทม. , นายชัยอนันต์ สมุทรวณิช , นาย ปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ และคอลัมนิสต์ , บริษัทไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด ผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบดาวเทียม ASTV , นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล, นายพชร สมุทวณิช, นายขุนทอ ง ลอเสรีวานิช กรรมการ บ.ไทยเดย์ ฯ , บริษัท แมเนจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ( มหาชน), น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรงค์ ผู้บริหารแผนฟื้นฟู บมจ.แมเนเจอร์ และนายปัญจภัทร อังคสุวรรณ ผู้ดูแลเว็บไซด์ แมเนเจอร์ เป็นจำเลยที่ 1-11 ในความผิดหมิ่นประมาทและดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

ตามฟ้องระบุว่า ระหว่างวันที่ 24 -28 พ.ค.49 จำเลยร่วมกันเผยแพร่ข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ โดยวันที่ 24 พ.ค.49 ในการจัดเสวนาที่มหาวิทยาลับธรรมศาสตร์ หัวข้อ ปฏิญญาฟินแลนด์ ยุทธศาสตร์ครองเมืองของไทยรักไทย ที่ได้ถ่ายทอดสดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ASTV ช่อง NEWS 1 และ เว็บไซด์ผู้จัดการ จำเลยที่ 1-4 ซึ่งเป็นผู้ร่วมเสวนาได้กล่าวใส่ความและใส่ร้ายโจทก์ทั้งสองด้วยความเท็จต่อประชาชนที่เข้าฟังการเสนวนาและรับชมผ่าน ASTV และเว็บไซด์ ว่า โจทก์ที่ 1 มีความมุ่งหมายในการเข้าบริหารประเทศตามปฏิญญาฟินแลนด์ที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไปสู่การปกครองในระบอบทักษิณ ซึ่งระบอบทักษิณหมายถึง โจทก์ที่ 2


นอกจากนี้เมื่อวันที่ 25 พ.ค.49 จำเลยที่ 8-10 ยังร่วมกันตีพิมพ์เผยแพร่ข้อความการเสวนา ของจำเลยที่ 1-4 ดังกล่าวลงใน นสพ.ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 15 พ.ค. ในหน้า 1และ 2 พาดหัวข่าวว่า ชำแหละปฏิญญาฟินแลนด์ อันเป็นการมุ่งโจมตีโจทก์ทั้งสองโดยปราศจากความจริงทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าโจทก์ที่ 1 ปกครองประเทศตามปฏิญญาฟินแลนด์ เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศไทย และตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. 49 - วันนี่ จำเลยที่ 8-11 ยังร่วมกันเผยแพร่ถ้อยคำพูดของจำเลยที่ 1-4 ในการเสวนาดังกล่าวในหน้าข่าว MANAGER ONLINE ในเว็ปไซด์ผู้จัดการด้วย อันเป็นการ ใส่ความโจทก์ทั้งสองต่อประชาชนทั่วไป ทำให้โจทก์ทั้งสองต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง ซึ่งการกระทำของจำเลยทั้ง 11 คนก่อให้ประชาชนเกิดความหวาดระแวง ขาดความเชื่อมั่นต่อโจทก์ทั้งสอง และไม่ได้เป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือติชมด้วยความสุจริต อันเป็นแผนการของกลุ่มบุคคลที่ต่อต้านโจทก์ทั้งสองเพื่อหวังผลทางการเมืองไม่ให้โจทก์ทั้งสองได้รับการเลือกตั้งและกลับเข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ

ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 4 ก.ย.เวลา 09.00 น. ภายหลังนายธนา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเตรียมยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมดในคดีแพ่งภายในสัปดาห์หน้า โดยจะเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดจำนวน 1,000 ล้านบาท

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์