นพดล ชี้กรณีเขาพระวิหารช่วยชาติไม่ให้เสียดินแดน

นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ใน “ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์”

เกี่ยวกับการนำแผนที่ใหม่ของปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งประเทศกัมพูชาจะขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกว่า ยืนยันว่าก่อนที่ตนจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีการคัดค้านการนำพื้นที่ทับซ้อนที่อยู่ในประเทศไทยเข้าไปรวมขึ้นทะเบียนด้วย เมื่อตนมาดำรงตำแหน่งก็ทำเรื่องนี้ต่อ โดยเจรจาจนสำเร็จว่าประเทศกัมพูชาจะไม่ขึ้นทะเบียนในพื้นที่ทับซ้อน และจะขึ้นเฉพาะองค์ปราสาท ขณะนี้อยู่ระหว่างที่กรมแผนที่ทหาร กระทรวงการต่างประเทศและทุกหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องพิจารณาแผนที่ และยังเป็นความลับของทางราชการ เพื่อส่งเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาในเดือนกรกฎาคมนี้ ดังนั้น เวลาที่เหมาะสมจะเปิดเผยแผนที่เขาพระวิหารใหม่จะอยู่ในช่วงที่คณะกรรมการมรดกโลกให้ความเห็นชอบ


“กรมแผนที่ทหารและสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ดูแผนที่แล้วก็สบายใจ ก็ขอให้คนศรีสะเกษสบายใจได้ เพราะที่กัมพูชาจะขอขึ้นทะเบียนใหม่ไม่มีล่วงล้ำมาที่พื้นที่ทับซ้อนระยะทาง 4.6 ตารางกิโลเมตร  เพราะฉะนั้นเราต้องการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชาหรือไม่ ซึ่งก็ต้องรักษา ในเมื่อเขาพระวิหารเป็นทรัพย์สินของเขาจากคำตัดสินของศาลโลก เราก็ต้องให้เกียรติเขา ไม่เช่นนั้นพี่น้องไทย-กัมพูชาจะทะเลาะกัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว


นายนพดล กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ตนดำเนินการกรณีเขาพระวิหารทุกประการถูกต้องและช่วยรักษาชาติไม่ให้เสียดินแดน

หากจะถูกฝ่ายค้านนำไปเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงพร้อมจะชี้แจง เพราะทำงานมาด้วยความเหนื่อยยาก และขอให้ฝ่ายค้านทำจริง ไม่ได้ต้องการท้าทาย แต่ส่วนตัวแล้วพร้อมทุกอย่าง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์