นพดลจวกสมัชชาประชาชนศรีสะเกษ ปลุกกระแสชาตินิยม

ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ อ้างทำให้ขบวนรถไฟแห่งมิตรภาพตกราง

เตรียมเสนอ สมช.-ครม.พิจารณาแผนที่ปราสาทเขาพระวิหาร 17 มิ.ย.นี้ อัดทหารไม่มีหน้าที่ให้หยุดพูด "บุญสร้าง” ยอมรับ “นพดล” สั่งทหารปิดปาก ลั่นบัวแก้วต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในการเจรจากับกัมพูชา ขณะที่ชาวบ้านยันเคลื่อนไหวถูกต้อง ร้องขอทราบแนวเขตที่ชัดเจน นักวิชาการหนุนม็อบทวงคืนแผ่นดินทางขึ้นเขา อ้างเป็นของไทยตามคำสั่งศาลโลก กรมศิลปากรแนะใช้หลักสากลเป็นเจ้าของร่วมแก้ปมขัดแย้งไทย-เขมร

ภายหลังจากที่ สมัชชาประชาชนจังหวัดศรีสะเกษ ออกมารณรงค์ปลุกชาวศรีสะเกษให้ร่วมกันขับไล่ชาวกัมพูชา ออกไปจากบริเวณเชิงเขาพระวิหาร หลังเกิดปัญหาระหว่างไทยและกัมพูชา กรณีการยกให้เขาพระวิหารเป็นมรดกโลก และโฆษกรัฐบาลกัมพูชาออกมาระบุว่ารั้วเขตของไทยเข้าใกล้ประตูทางขึ้นปราสาทเขาพระวิหารมากเกินไป จึงสงสัยว่าฝ่ายไทยอาจจะย้ายหลักเขตเข้ามาอยู่มากขึ้น


"นพดล"จวกคนศรีสะเกษคลั่งชาติ


 ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 มิถุนายน นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คนไทยและคนกัมพูชา อย่าพยายามกระตุ้นความเป็นชาตินิยมจนเกินขอบเขต รักชาติแต่พอดี อย่ามากเกินไปจนเป็นการคลั่งชาติ กัมพูชาจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ขณะเดียวกันคนไทยก็ควรมีสติ ขณะนี้มีกระบวนการปลุกเร้ากระแสชาตินิยมใน จ.ศรีสะเกษ ที่ผ่านมาเหตุการณ์ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ถูกเผา เป็นเพราะความไม่เข้าใจกันบางเรื่อง ส่งผลต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ดังนั้นอย่าเอาประโยชน์ของชาติมาเล่นเป็นประเด็นการเมืองทั้งในไทยและกัมพูชาเป็นอันขาด


 นายนพดลกล่าวว่า
 
ต้องให้เครดิตแก่นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่ให้ความร่วมมือกับไทยดีมากอย่างไม่มีมาก่อน แล้วที่ตนสามารถเจรจาเรื่องปราสาทเขาพระวิหารได้ก็เพราะระดับความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ดี การที่กัมพูชาไปเปลี่ยนแปลงแผนที่ตัวปราสาทเขาพระวิหารที่นำไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ก็เป็นผลการเจรจาทางการทูต อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบแผนที่ที่กัมพูชานำมามอบให้แก่ฝ่ายไทยเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว จะนำเข้าที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ และจะนำเสนอที่ประชุม ครม. ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เชื่อว่า ไม่น่ามีปัญหา ที่ประชุม ครม.น่าจะยอมรับแผนที่ของกัมพูชาด้วยดี


 “ไม่อยากให้กลุ่มคนที่ไม่ปรารถนาดีต่อประเทศชาติ ทำให้ขบวนรถไฟแห่งมิตรภาพตกราง ไม่อยากให้คนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดไปปลุกเร้าชาว จ.ศรีสะเกษ ซึ่งชาวกัมพูชาตั้งบ้านเรือน ร้านค้า สำนักสงฆ์ก็มีมานานแล้ว ก่อนหน้านี้ไม่เคยเห็นหรืออย่างไร ถึงต้องมาตั้งประเด็นในช่วงที่มีการเจรจาให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก” นายนพดลกล่าว

อัดทหารไม่มีหน้าที่ให้หยุดพูด


 ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายทหารระบุว่า แผนที่ที่ฝ่ายกัมพูชามอบให้เกินจากพื้นที่จริงมา 10 เมตร มีการทำความเข้าใจเรื่องนี้หรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ตนขอให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศโทรศัพท์ไปหา พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อกรุณากำชับลูกน้องอย่าให้สัมภาษณ์ในประเด็นที่เป็นความลับของทางราชการ คิดดูว่าใครจะได้ประโยชน์ อย่าไปแอบอยู่ข้างหลังโดยอ้างเป็นแหล่งข่าว เพราะขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังทำการใหญ่ ฉะนั้นอย่าทำให้เสียขบวน บางครั้งหินก้อนเล็กทำให้รถไฟตกรางได้


 “ผมไม่อยากให้ไปสัมภาษณ์ ใครไม่มีหน้าที่พูดก็อย่าพูด ผมมีหน้าที่พูดขอพูดคนเดียว เพราะจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถ้าท่านใดกล้าให้สัมภาษณ์ก็ขอให้ใช้ชื่อจริง จะได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตักเตือน” นายนพดลกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์