อย่าดึงสถาบันสร้างเงื่อนไข ทหารแนะสื่องดเสนอข่าว

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ อดีต รักษาการ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

กล่าววันนี้ (
19 พ.ค.) กรณีคำปราศรัยของนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้ง ถูกระบุว่าหมิ่นสถาบัน  ว่า รู้สึกกังวล ทหารทุกคนเป็นผู้ที่คำนึงถึงสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์  สถาบันหลักของประเทศ กองทัพไม่ต้องการให้ใครมาทำให้สถาบันเสื่อมเสีย  

"
ผมเห็นว่าเป็นเรื่องดีหากสื่อจะนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องให้ประชาชนรับทราบว่าเป็นอย่างไร ประชาชนจะวิเคราะห์พิจารณาได้เอง ใครคงไม่สามารถคิดแทนคนอื่นได้" ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าว และว่า กรณี  พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้บางคนมีทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อสถาบันไม่ขอแสดงความเห็น 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) เตรียมเสนอ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มาให้ถ้อยคำในศาลกรณีดักฟังโทรศัพท์ ว่า

 
กฎหมายอยู่เหนือสิทธิส่วนบุคคล  หากเป็นคดีสามารถชี้แจงเป็นเอกสาร หรือทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรแทนได้ แต่ต้องไปดูว่าข้อกฎหมายกำหนดไว้อย่างไร ทุกคนต้องให้ความร่วมมือกับศาล
อดีต ประธาน คมช.  กล่าวต่อกรณีศาลฎีกายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน แต่เรื่องดังกล่าวมี 2 ด้านทั้งการมีอำนาจและกฎหมายรองรับสามารถตรวจสอบและเอาผิดกับกรณีที่เกิดขึ้นในอดีตได้ กับเรื่องของข้อกฎหมายที่ต้องตีความว่าสามารถทำได้หรือไม่  ต้องขึ้นอยู่กับตัวบทกฎหมายและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย 

"ที่ผ่านมาการตั้ง คตส.ทำมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในสมัยของสภารักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) และครั้งที่ 2
ในสมัยของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)  ครั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายของ คปค. และ คมช.ได้ศึกษาอย่างรอบคอบแล้ว คงไม่ทำอะไรผิดพลาดด้านข้อกฎมาย เพราะได้นำบทเรียนจากในอดีตมาปรับแก้ จึงไม่น่าเป็นห่วงและเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาต่อการตรวจสอบคดีในขณะนี้" อดีต รักษาการ ประธานคมช. กล่าวและว่า เชื่อว่า คตส.ทุกคนมีขวัญและกำลังใจดีพร้อมจะทำงานให้คนในชาติให้ดีที่สุด และเห็นว่าดีเหมือนกันที่สื่อมวลชนถามเรื่องนี้ เพราะถ้ามีโอกาสจะได้ให้กำลังใจ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันกับอดีต คมช.ถึงกรณีนี้ แต่คงจะหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหาทางช่วย คตส.ต่อไป
 


ด้าน พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ
 
กล่าวกรณีมีกลุ่มการเมืองนำเอาสถาบันมาเป็นเงื่อนไขสร้างความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่า เรื่องนี้ไม่ควรแตะต้องอย่างยิ่ง พูดกันมาเป็นร้อยครั้งแล้วว่า สถาบันเบื้องสูงเป็นสิ่งที่เราเคารพนับถืออย่างมาก จะไม่แตะต้องหรือดึงลงมาเกี่ยวข้อง
 

"
กองทัพไม่สบายใจมากๆ  พูดกันมาหลายครั้งแล้ว ผมก็ไม่เข้าใจ คิดว่ามีทางเดียวคือสื่อมวลชนอย่าไปลงข่าวของคนนั้น ใครพูดอะไรก็ไม่ควรลง ให้จบๆ  ไป" ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะขอร้องฝ่ายการเมืองให้ยุติการนำสถาบันเบื้องสูงมาเคลื่อนไหวหรือไม่


ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า พูดกันมาเป็นร้อยครั้งแล้ว ตนคิดว่าคนสุดท้ายที่จะช่วยได้ คือ สื่อมวลชน ที่จะไม่ลงข่าวผู้ที่ออกมาพูดเช่นนั้น คนไหนออกมาพูดไม่ต้องลงข่าว ต่อต้านหรือเลิกลงข่าวคนคนนั้นไปเลย
เมื่อถามว่า สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้จะนำไปสู่การทำรัฐประหารอีกหรือไม่ พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่สนับสนุนการปฏิวัติ และเรื่องนี้คงไม่มีอะไร เพราะทหารยืนยันตลอดเวลาแล้วว่า จะไม่ทำการปฏิวิติอีก และยังไม่เห็นทหารคนใดออกมาพูดว่าจะทำการปฏิวัติ 

ต่อข้อถามว่า มีความเป็นห่วงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตรวจสอบวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) หรือไม่


พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอยอมแพ้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย ขนาดนักกฎหมายยังเถียงกัน ตนไม่ใช่นักกฎหมายจะไปเถียงอะไรใครได้
เมื่อถามว่า ในฐานะที่ อดีตสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)  ผู้ตั้ง คตส.ขึ้นมามีความเป็นห่วงหรือไม่ พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เรื่องนี้มันมีความเกิดแก่เจ็บตาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์