ไทยจรดปากกาเซ็นพม่า ร่วมมือสร้างท่าเรือทวาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ค.) เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสิงคโปร์ หรือ ตรงกับเวลา 08.00 น. ตามเวลาในไทย

นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ระหว่างการประชุมประเทศอาเซียนที่สิงคโปร์ ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมสู่กรุงเทพฯ กับนายญาณ วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ต่อมา นายนพดล กล่าวว่า บันทึกความเข้าใจนี้ เป็นการลงนามร่วมกันระหว่างไทยกับพม่าในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย รวมทั้งการพัฒนาถนนเชื่อมโยงระหว่างท่าเรือน้ำลึกทวายมายังประเทศไทย 130 กิโลเมตร และจะพัฒนาโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับท่าเรือน้ำลึกทวาย


รมว.การต่างประเทศ กล่าวต่อว่า ทวายอยู่ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของพม่า

มีความเหมาะสมที่จะพัฒนาท่าเรือน้ำลึก เพราะต่อไปการขนส่งสินค้าจากยุโรป ตะวันออกกลาง มาทางมหาสมุทรอินเดีย หรือ ทะเลอันดามัน สามารถขึ้นมาที่ทวายขนมาที่กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง จะง่ายขึ้น หรือ ขนไปทางเหนือทางชุมทางบ้านภาชี-บัวใหญ่–หนองคายเข้าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ ไปทางเชียงรายเข้าจีนตอนใต้ จะสามารถประหยัดการทำงานได้กว่า 10 วัน


นายนพดล กล่าวอีกว่า โครงการนี้ สอดคล้องกับการพัฒนาที่เรียกว่า ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก-ตะวันออก

และที่สำคัญ ทางการจีนสนใจที่จะสร้างทางรถไฟรางคู่ที่วิ่งได้ความเร็วเกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วย ดังนั้น จะเป็นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทยและมีทางส่งสินค้าออกไปยุโรปและตะวันออกกลาง โดยใช้ท่าเรือน้ำลึก ที่เป็นตัวอย่างโครงการที่พม่ากับไทยจะพัฒนากัน มีการเจรจากันแล้วและเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ทั้งกับพม่า ไทย จีนและลาว ที่เป็นโครงการที่ดีมาก

รมว.การต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า โครงการนี้ รัฐบาลพม่ากำหนดไว้ว่า

จะให้เอกชน ที่ไทยอยากสนับสนุนให้เป็นเอกชนของไทยเข้าไปรับสัมปทาน โดยกำหนดสัญญาไว้ 5 ปี และต่อได้เรื่อยๆ ส่วนสาเหตุที่กำหนดอายุสัญญาไว้ 5 ปี เพราะจะได้เริ่มดำเนินการให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม คิดว่า โครงการนี้ น่าจะสำรวจเสร็จได้ภายในสิ้นปีนี้ และไม่เกิน 5-6 ปี น่าจะสร้างได้เป็นรูปเป็นร่าง เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่เรือน้ำหนักถึง 3 แสนตัน สามารถเข้ามาเทียบท่าและขนน้ำมันออกมาได้เลย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์