มาร์คยุเด้งจักรภพพ้นครม.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงนายสมัครอาจพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี 3 ตำแหน่งว่า เป็นอำนาจของนายกฯจะพิจารณา แต่ปรับแล้วต้องทำงานให้ดีขึ้น ที่สำคัญหากมีรัฐมนตรีคนใดเป็นเงื่อนไขทำให้การทำงานไม่เรียบร้อย หรือเป็นชนวนความขัดแย้ง นายกฯน่าจะพิจารณาปรับพร้อมกัน

เมื่อถามว่าควรปรับนายจักรภพ เพ็ญแข รมต. สำนักนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งด้วยหรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายจักรภพชัดเจนอยู่แล้วว่าไม่เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่ง ซึ่งการยื่นหนังสือหนังสือถึงนายกฯเมื่อวันที่ 16 พ.ค. เพื่อสอบ พฤติกรรมนายจักรภพ ต้องให้เวลานายกฯได้พิจารณาก่อน ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องเกมการเมือง ทำ ลายล้างใคร และไม่ต้องการให้กระทบกับเสถียร ภาพรัฐบาล อยากให้ตัดไปเสียแต่ต้นลมไม่กลายเป็นปัญหาของรัฐบาล เพื่อให้นายกฯทำงานได้


ผู้สื่อข่าวถามถึงนายจักรภพขอแปลคำบรรยายทั้งหมดในงานพบสื่อมวลชนต่างประเทศด้วยตัวเองนั้น

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าไม่ต้องการชี้แจงหรือตอบโต้เรื่องคำแปล เพราะข้อความที่พูดทั้งหมดชัดแล้ว แต่แปลกใจที่นายจักรภพพยายามพูดสิ่งที่ขัดแย้งกับที่เคยพูดไว้ คือเรื่องคุณธรรม และวันที่ 21 พ.ค.นี้จะยื่นเรื่องถอดถอนนายจักรภพ กรณีแทรกแซงสื่อกับประธานวุฒิสภาแน่นอน

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงรัฐบาลเสนอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญว่า ได้รับการประสานงานเบื้องต้นว่าจะขอเปิดประชุม

แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะพิจารณาเรื่องใดบ้าง ซึ่งตามปกติการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ... ประมาณสัปดาห์ที่สามของเดือนมิ.ย. แต่มีกฎหมายบางฉบับที่ตราขึ้นตามรัฐธรรมนูญต้องพิจารณา และคงมีเรื่องที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อให้พิจารณาเรื่องต่างๆที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนได้ ถ้าเป็นเรื่องดังกล่าวก็ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าส.ส.พรรคพลังประชาชนยืนยันว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในการประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้ มีความเหมาะสมหรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าต้องตามดูต่อไปว่ารัฐบาลจะเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ย้ำว่าหากจะแก้ไขต้องผ่านการศึกษาและการมีส่วนร่วมจากฝ่ายต่างๆของสังคม หากการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเองไม่ว่าจะการประชุมสภาสมัยใดคงไม่เหมาะ แต่ถ้าแก้เพื่อให้เกิดความเหมาะสมก็ทำได้ แต่ถามว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ ตอบได้ว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์