รัฐวิสาหกิจรับลูกเลี้ยบ เล็งขึ้นเงินเดือนเท่า ขรก.

วันนี้ (16 พ.ค.) นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า
 
กรณีที่นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ระบุว่ารัฐวิสาหกิจควรพิจารณาปรับขึ้นเงินเพิ่มช่วยค่าครองชีพให้แก่พนักงาน ในหลักการเดียวกับที่รัฐบาลได้ปรับให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อย ระดับซี 5 ลงมานั้น คิดว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ โดยพิจารณาปรับเพิ่มให้พนักงานระดับล่างในอัตราเดียวกับข้าราชการ คือขั้นต่ำให้คนที่เคยได้รับเงินเดือนไม่ถึง 7,700 บาท ก็ให้ได้รับ 7,700 บาท และปรับเพิ่มขั้นสูงเป็นไม่เกิน 11,700 บาท หรือเพิ่มขึ้น 6% เช่นเดียวกัน


“'คิดว่า คงไม่น่ามีอะไรขัดข้อง เพราะรมว.คลัง ได้ให้นโยบายแล้ว โดยคงจะปรับขึ้นในอัตราเดียวกัน คือขั้นต่ำเพิ่มเป็น 7,700 บาท และขั้นสูงไม่เกิน 11,700 บาท”


ส่วนการปรับเพิ่มเงินเดือนพนักงานรัฐวิสาหกิจทั้งระบบนั้น ขณะนี้ยังไม่พิจารณา เพราะปีที่ผ่านมา
 
รัฐวิสาหกิจหลายแห่งเพิ่งขึ้นเงินเดือนไป 4% เท่ากับการปรับเงินเดือนของข้าราชการ มีเฉพาะบางแห่งเท่านั้นที่ยังไม่ได้ปรับ นอกจากนี้ จากที่ สคร. ได้ศึกษาเปรียบเทียบเงินเดือนของพนักงานรัฐวิสาหกิจเทียบกับเอกชน พบว่า เงินเดือนของพนักงานรัฐวิสาหกิจระดับล่างสูงกว่าพนักงานเอกชนในระดับเดียวกัน ขณะเดียวกันยังพบว่าการปรับขึ้นเงินเดือนทำให้ศักยภาพการทำกำไรของรัฐวิสาหกิจลดลงมากด้วย เนื่องจากรัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่มีพนักงานระดับปฏิบัติเป็นจำนวนมาก ต่างกับบริษัทเอกชนที่จะมีน้อยกว่า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์