จักรภพ แจงบทพูดไม่เกี่ยวเบื้องสูง

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงการบรรยายพิเศษที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่ถูกครหาว่าพาดพิงสถาบันเบื้องสูงว่า หลายคนนำเรื่องนี้มาพูดคล้ายกับว่าตนเพิ่งไปบรรยายในช่วงที่เป็นรัฐมนตรีแล้ว ความจริงได้บรรยายมาปีกว่าแล้วในตอนที่ต่อสู้กับเผด็จการที่ท้องสนามหลวง เขาเชิญไปเพราะอยากรู้ว่าคนที่ร่วมต่อสู้กับประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคิดอย่างไรเกี่ยวกับสังคมไทย จึงได้ไปวิเคราะห์เกี่ยวกับระบบอุปถัมภ์และสังคม
 
ขอย้ำว่าเรื่องที่ไปบรรยายไม่ได้มีเจตนาหรือมีความเกี่ยวข้องกับสถาบันระดับสูงเลย

เป็นการวิเคราะห์ทางสังคม เป็นของเก่าที่มีคนกลับมาทำใหม่ และพูดในอีกบรรยากาศหนึ่ง เมื่อเรามาเป็นรัฐบาลแล้วการพูดจาย่อมจะต่างกันไป ความคิดต่างๆ อาจไม่ได้ เปลี่ยนแปลง แต่ท่าทีต้องเป็นไปเพื่อความสมานฉันท์ และความราบรื่นในการทำงานของบ้านเมือง ทั้งนี้ตนยังเดินหน้าแปลคำบรรยายอยู่ เพียงแต่อาจล่าช้าไป เพราะอยากให้เกิดความพิถีพิถันและตนแปลเองเป็นส่วนใหญ่ เพราะอยากให้ถูกต้องตามเจตนาของคนพูดจริงๆ คาดว่าต้นสัปดาห์หน้าจะเสร็จเพื่อเป็นหลักฐานต่อสาธารณชนและฝ่ายสอบสวน 


เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายเป็นห่วงว่าอาจจะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งนอกเหนือจากกลุ่มพันธมิตรฯกับรัฐบาล จะทำให้เกิดปัญหาในบ้านเมือง

นายจักรภพตอบว่า เราต้องพยายามทำไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น นโยบายมวลชนปะทะมวลชนต้องไม่มี รัฐบาลต้องมุ่งหน้าทำงานแก้ปัญหาเร่งด่วนให้ประชาชนพอใจ มีความสุขขึ้น และสร้างสมดุลในวงการสื่อสารมวลชน ให้มีความเห็นครบทุกฝ่ายไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ส่วนการที่แนวคิดแต่ละเรื่องของตนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น แสดงว่าตนทำงานซึ่งไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือหน้าที่เลย แต่ต้องถามว่าจะประเมินผลงานของรัฐมนตรีตัวเนื้องานจริงๆหรือประเมินจากอคติ

เวลานี้เรื่องต่างๆมันไม่ได้อยู่ที่การตีความอย่างเดียว แต่อยู่ที่จ้องตีเพื่อจะให้เกิดความลำบากเดือดร้อนหรือเปล่า

แต่ตนรับได้สบายมาก ไม่มีปัญหาเลย จะมุ่งหน้าทำงานต่อเนื่องไป ใครที่มีหน้าที่เล่นการเมืองก็เล่นไป แต่ตนทำงานในฐานะผู้รับใช้บ้าน เมืองคนหนึ่ง ส่วนที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ระบุว่าตนจะถูกตัดตอนพ้นเก้าอี้รัฐมนตรี กรณีพาดพิงสถาบันนั้น ไม่มีปัญหา เราเป็นประเภทตอนอยู่แล้ว คือเรามาเร็วหน่อย มีคนเอาไปชำที่อื่นแล้วเอามา เพราะฉะนั้นจึงต้องค่อยๆรู้สภาพตัวเอง ค่อยๆ สร้างภูมิคุ้มกันไปเรื่อยๆ หากจะถูกสลับเก้าอี้ก็ไม่เป็นปัญหา 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์