ปลัดยันนายกฯเซ็น ให้ดำเนินคดีเสรี

ปลัดสำนักนายกฯยืนยันนายกฯหมักเห็นชอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินคดี "เสรีพิศุทธ์"

ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เร่งทำเป็นคำสั่งส่งไปให้ตำรวจดำเนินการ ส่วนการตั้งกก.สอบสวนวินัยอาจต้องขยายเวลาเพราะมีการเพิ่มข้อกล่าวหา ขณะที่"พัชรวาท"ระบุยังไม่ได้รับคำสั่งจากนายกฯ ด้านโฆษกตำรวจนัดเปิดแถลงวันนี้เรื่องดำเนินคดีเสรีพิศุทธ์

จากกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาดำเนินคดีกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส

ตามประมวลกฎ หมายอาญา มาตรา 112 ที่บัญญัติว่าผู้ใดหมิ่นประ มาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 5 ปี ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงสอบสวนพบหลักฐานว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวในที่ประชุมบช.ก.เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา เข้าข่ายความผิดดังกล่าว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมัครลงนามให้ความเห็นชอบให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ว่า

นายกรัฐมนตรีเพียงลงนามให้ความเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสอบสวนได้เสนอมา เนื่องจากมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการชุดเดิม จึงจำเป็นที่จะต้องสอบในเชิงลึกเพิ่ม เพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อถามว่า การสอบสวนเพิ่มเติมจะต้องออกเป็นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีอีกฉบับหรือไม่ นายจุลยุทธกล่าวว่า ต้องทำเป็นคำสั่ง ตอนนี้กำลังดูรูปแบบอยู่ นายกรัฐมนตรีเพียงแต่ให้ความเห็นชอบ แต่เราต้องมาจัดทำเป็นคำสั่งตามไป โดยการสอบสวนในข้อหาชุดเดิมก็มีบางเรื่องที่ต้องขอขยายระยะเวลาสอบเพิ่มออกไปอีก จากเดิมให้สอบสวนให้เสร็จภายใน 60 วัน แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นว่าจะขอขยายเท่าใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนที่นายกฯสั่งการให้สำนัก งานตำรวจแห่งชาติดำเนินการในคดีอาญาเป็นข้อหากรณีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในข้อกล่าวหาเดิมหรือของใหม่ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า

เป็นข้อกล่าวหาเดิม เมื่อได้สอบแล้วมีความชัดเจนว่าน่าจะผิดตามประมวลกฎหมายอาญา เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจึงให้ฟ้องดำเนินคดีอาญาด้วย โดยนายกฯให้ความเห็นชอบไปแล้ว และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่เห็นเอกสารและคำสั่งของนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามในการดำเนินการสอบสวนเป็นเรื่องของคณะกรรมการ เมื่อถามว่าที่ผ่านมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เคยชี้แจงหรือไม่ว่ามีเหตุผลจำเป็นอะไรถึงไม่มาร่วมพิธีรับเสด็จ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ไม่เคยเจอกับท่าน วันนี้ตนยังไม่เห็นเอกสารอะไร คงยังตอบคำถามอะไรไม่ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์