ตั้งเครือข่ายคนเกลียดทักษิณ ล่าชื่อลงเว็บไซต์ดังตั้งเป้า1ล้าน

เว็บไซต์ออนไลน์ชื่อดังระดับโลก facebook.com ที่ปัจจุบันมียอดสมาชิกทั้งหมดกว่า 69 ล้านคน

ได้จัดตั้งเครือข่าย "คนไม่ชอบทักษิณ" โดยมีบุคคลเริ่มต้นก่อตั้งเป็นสมาชิกชาวไทยใช้นามแฝงว่า "Bush Qc" ตั้งหัวข้อว่า "พนันกันว่าผมสามารถหาคน 1 ล้านคนที่ไม่ชอบ ทักษิณ ชินวัตร ได้" สำหรับผู้ที่ได้รับการต้อบรับเข้าเป็นสมาชิกแล้ว สามารถเข้าเว็บไซต์ตามนี้ <http://www.facebook.com/group.php?gid=6753428457> การจะเข้าสู่เว็บไซต์ดังกล่าวได้ ต้องลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกก่อน ซึ่งภายในเว็บไซต์ดังกล่าว ผู้ก่อตั้งเครือข่ายอธิบายว่า ได้จัดตั้งกลุ่มขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2550 โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดรับสมาชิกที่ไม่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณให้ได้ครบ 1 ล้านคน
 

"เรารู้ว่าตัวเลขประชาชน 1 ล้านคน เป็นตัวเลขเพียงน้อยนิด เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทั้งหมด" เว็บไซต์ดังกล่าวระบุ และว่า "ผมพนันกับตัวเองเล็กๆ น้อยๆ ว่า จะหาคนมาเป็นสมาชิกให้ได้ 1 ล้านคน คอยดูแล้วกันว่าเราจะรวบรวมได้มากน้อยแค่ไหน"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ดังกล่าวยังนำรูปการ์ตูนล้อเลียนและภาพตัดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ และนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เผยแพร่เป็นจำนวนมาก
 
ทั้งข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 9 พฤษภาคม กลุ่มคนไม่ชอบทักษิณมีสมาชิกกว่า 3,203 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทย แต่ก็มีชาวต่างประเทศเข้ามาลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกด้วย โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นรวม 402 ความเห็น ส่วนใหญ่พุ่งเป้าโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ และบางข้อความใช้ถ้อยคำรุนแรงจนไม่สามารถนำมาเผยแพร่ได้ นอกจากนี้ยังมีการลงบทความที่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อนไหวมีนัยแฝง หวังใช้ความนิยมต่อยอดการเมือง โดยอ้างอิงคำสัมภาษณ์ของบุคคลต่างๆ อาทิ นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ระบุว่าการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณในช่วงนี้มองได้ 2 ประเด็น คือ 1.ต้องการรักษาพื้นที่ความนิยมเอาไว้ ให้เป็นคนในข่าวเพื่อให้ประชาชนติดตา 2.เอาความนิยมมาต่อยอดทางการเมือง เพราะเมื่อเกิดความนิยม จะพูดอะไร คนทั่วไปมักคล้อยตาม
 

“นี่เป็นตัวเร่งให้ประชาชนที่นิยม พ.ต.ท.ทักษิณออกมาสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้อดีตนายกฯ กลับมา รวมทั้งให้นิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย” นายปณิธานกล่าว


นอกจากนี้ยังมีบทสัมภาษณ์ นางจันทนา สุทธิจารี หัวหน้าสาขาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ระบุว่า

การลงพื้นที่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเช็กความนิยม หากต้องการจะกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้ง ขณะที่สถานการณ์การเมืองเริ่มแกว่ง ทั้งคดียุบพรรคและความแตกแยกของรัฐบาลผสม การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับเสียงต้อนรับจากประชาชนในทุกที่ แสดงให้เห็นว่าอดีตนายกฯ ยังมีบารมีและความนิยมอยู่ และยังเป็นการแสดงให้ขั้วตรงข้ามตระหนักถึงบารมีดังกล่าว โดยเฉพาะในระดับสากลที่สามารถดึงนักธุรกิจระดับโลกมาประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขล่าสุด เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม สมาชิกของกลุ่ม “พนันกันว่าผมสามารถหาคน 1 ล้านคนที่ไม่ชอบ ทักษิณ ชินวัตร ได้” มีทั้งสิ้นเพียง 2,554 คน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ยังมีการเชื่อมโยงเครือข่ายไปยังกลุ่มเครือข่ายสังคมบนโลกออนไลน์อื่นๆ อีกด้วย อย่างเช่น กลุ่ม "เตะ ดร.ทักษิณออกจากเกมของเรา" (Kick Dr.Shinawatra out of our game) ที่ก่อตั้งโดยแฟนฟุตบอลทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์