มาร์ค แนะ สมัคร ลดเผชิญหน้าสื่อ

'มาร์ค' ระบุเสียดายโอกาสทำงาน 3 เดือนของรัฐบาล ซัดมุ่งแก้ปัญหาตัวเองมากกว่าปัญหาประชาชน ปัดพูดรัฐบาลสอบได้หรือสอบตก แนะ 'สมัคร' ปรับท่าทีลดเผชิญหน้า 'สื่อมวลชน' เหตุจะหลีกเลี่ยงทำงานกับสื่อไม่ได้

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม

ถึงกรณีที่มีการรายงานผลวิจัยเรื่องการให้สัมภาษณ์ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีการเบี่ยงเบน หลีกเลี่ยง ทำให้นายสมัครจะไม่ให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า อยากให้นายสมัครทบทวน เพราะการทำงานกับสื่อเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ รัฐบาลต้องสื่อสารกับประชาชนและต้องเป็นการสื่อสาร 2 ทาง ไม่ใช่ว่าผู้บริหารอยากพูดอะไรก็จะยัดเยียดให้ประชาชนฟัง อยากให้นายกฯ มองว่าการทำงานกับสื่อเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการบริหารราชการแผ่นดิน ถ้าไม่สามารถสื่อสารกับประชาชน บอกประชาชนและฟังประชาชนว่า ปัญหาต่างๆ เป็นอย่างไร และแก้ไขอย่างไร การบริหารให้เกิดผลสำเร็จจะยาก หากนายกฯ ปรับท่าทีด้วยการลดการเผชิญหน้ากับสื่อ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้เลิกพูดกับสื่อ หรือเลิกพูดกับประชาชน
 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคงไม่ใช่เฉพาะปัญหาความสัมพันธ์กับสื่อ

แต่ปัญหาใหญ่คือรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาของตัวเองมากกว่าปัญหาของประเทศ ฉะนั้นแทนที่เราจะมีโอกาสเห็นรัฐบาลมุ่งหน้าทำงานและรายงานให้ประชาชนทราบ ถึงการแก้ไขปัญหาที่อยู่ในใจของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ของแพงหรือการบริหารจัดการ กลับมาเสียเวลาอยู่กับการแก้รัฐธรรมนูญ คดียุบพรรคหรือสร้างประเด็นความขัดแย้ง ตอบโต้กันรายวันมากกว่า ดังนั้น 3 เดือนที่ผ่านมาก็เป็น 3 เดือนที่น่าเสียดายโอกาส ในแง่ที่คนไทยและต่างชาติที่คาดหวังว่าเมื่อมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้วปัญหาที่เป็นของประชาชนจะได้รับการแก้ไข
 

'ไม่อยากบอกว่า 3 เดือน สอบได้ หรือสอบตก เพราะเชื่อว่าสังคมยังอยากให้โอกาสรัฐบาลในการทำงาน ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรใช้โอกาสที่ประชาชนหยิบยื่นให้มาแก้ปัญหาการเมืองของตัวเองหรือของอดีตนายกฯ' นายอภิสิทธิ์ กล่าว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงผลการสำรวจโพลล่าสุดระบุว่า รัฐมนตรีที่ได้คะแนนรองสุดท้ายในการทำงานแย่ที่สุด

คือ นายสมัครว่า อยากให้นายกฯ ลองไปทบทวนดูว่าจะมีวิธีการปรับท่าทีอย่างไร ที่จริงคะแนนของรัฐมนตรีที่ดีที่สุดก็ยังต่ำ และสะท้อนให้รัฐบาลได้กลับไปดูปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และภาระของประชาชนในด้านต่างๆ ว่า ถ้าลดภาระของประชาชนไม่ได้ก็ต้องมีความจริงจังที่จะเพิ่มรายได้มากกว่านี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์