บรรหารชี้สสร.ไม่จำเป็น แนะแก้ไขรธน.เป็นมาตรา

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าววันนี้ (6 พ.ค.) กรณีพรรคประชาธิปัตย์ เสนอตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมา เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากพบปัญหาในมาตราใด ก็จะเสนอให้แก้ไขในมาตรานั้นๆ รวมถึงไม่ควรนำอัยการสูงสุด ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม ส่วนกรณี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี หยุดการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศการเมืองดีขึ้น


หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวด้วยว่า คุณสมบัติของผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ควรเป็นบุคคลที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ความเชื่อถือ  ส่วนการนัดหารือของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงค่ำวันพรุ่งนี้ ยังไม่ทราบว่าจะมีการพูดคุยกันในเรื่องใดบ้าง
 

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวถึงความเคลื่อนไหวล่าชื่อ ส.ว.และ ส.ส.เพื่อยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา
291 เปิดทางให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญดำเนินการแก้รัฐธรรมนูญ ว่า

แม้จะเข้าใจเจตนาของเพื่อน ส.ว.ที่เห็นว่าหากขวางการแก้รัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชาชนไม่ได้ ก็ต้องหาหนทางที่ดีที่สุด แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และอยากบอกเพื่อน ส.ว.ว่า การเสนอให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ  จะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดให้กับสังคม พรรคพลังประชาชนสามารถฉวยโอกาสไปโฆษณาว่าทุกฝ่ายเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้เพิ่งใช้มาไม่กี่เดือน ยังไม่พบปัญหาใดๆ เลย มีแต่พรรคการเมืองที่กลัวจะถูกยุบพรรคที่ตื่นตกใจจน ต้องการแก้ไขเท่านั้น
 

ส.ว.สรรหา กล่าวต่อว่า ไม่มีหลักประกันว่าสภาร่างรัฐธรรมนูญที่จะตั้งขึ้นมานั้นจะมีรูปแบบอย่างไร
 

ในทางปฏิบัติมีแนวโน้มสูงมากที่ ส.ส.พรรครัฐบาล ที่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แปรญัตติออกแบบโครงสร้างสภาร่างรัฐธรรมนูญให้มีสัดส่วนที่ได้เปรียบ สุดท้าย ส.ว.จะกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้กับพรรคพลังประชาชนที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากเจตนาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชาชนนั้นชัดเจนว่าต้องการที่จะปลดล็อก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง
111 คน 

"พรรคพลังประชาชน มีวาระชัดเจนว่าจะแก้มาตรา 237 ยกเลิกโทษยุบพรรค และตัดมาตรา 309 ซึ่งจะเปิดช่องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และสมาชิกบ้าน 111 ต่อสู้ให้คำสั่ง คปค. เป็นโมฆะ เนื่องจากไม่ชอบด้วยกฎหมาย เช่นเดียวกับเมื่อปี 2535 ที่ศาลเคยสั่งว่าคำสั่ง รสช. (สภารักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ) ไม่ชอบ สุดท้ายต้องคืนทรัพย์สินให้กับนักการเมืองที่ถูกยึดในช่วงยึดอำนาจ เชื่อว่าทั้ง 111 ใช้แนวทางนี้ในการต่อสู้  หมายความว่าหากครั้งนี้สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้ ตัดมาตรา 309 สำเร็จ และทั้ง 111 คนต่อสู้ชนะ ประมาณเดือน สิงหาคม-กันยายน 2551 นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และทั้ง 111
จะกลับเข้าสู่อำนาจอีกรอบ" ส.ว.สรรหา กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์