สอนเคล็ด สมัคร ทำงานกับสื่อ

วันที่ 5 พ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์
 
กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยกเลิกการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในทุกวันอังคาร และวันศุกร์ เนื่องจากถูกสื่อมวลชนตำหนิการพูดจานั้น นายองอาจกล่าวว่า การที่สื่อมวลชนสอบถามนายสมัครนั้น สื่อมวลชนเองไม่ได้ต้องการที่จะให้นายสมัครเปลี่ยนนิสัย หรือรสนิยม ค่านิยมแต่อย่างใด ส่วนนายสมัครจะชื่นชอบอย่างไรนั้นถือเป็นเรื่องของนายสมัคร แต่การที่สื่อต้องสัมภาษณ์ ตรวจสอบการทำงานของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลนั้น เพื่อเป็นการให้ข้อมูลต่อประชาชน สนองต่อความต้องการข่าวสาร ตามสิทธิของประชาชน ดังนั้น สื่อจึงมีสิทธิ์ที่จะสอบถามหรือตรวจสอบการดำเนินการต่างๆของตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล อย่างไรก็ตาม นายสมัครเองก็มีสิทธิ์ที่จะตอบข้อซักถามหรือไม่เช่นกัน แต่ประชาชนจะไม่ทราบถึงการทำงานของตัวนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐบาลด้วย ถือเป็นสิ่งที่นายสมัครเองจะต้องทบทวน

นายองอาจกล่าวอีกว่า ส่วนรายการสนทนาประสาสมัครที่นายสมัครจะดำเนินรายการต่อไป อยากฝากว่าควรใช้สื่อของรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว

เพราะเท่าที่ติดตามดูในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พบว่านายสมัครใช้สื่อของรัฐในทางที่ผิดหลายเรื่อง คือ 1. พบว่านายสมัครใช้รายการเพื่อระบายความรู้สึกส่วนตัว ในเรื่องที่ตนเองชอบและไม่ชอบ 2. นายสมัครใช้รายการเพื่อปกป้องคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ 3. นายสมัครใช้รายการเพื่อการด่าว่าสื่อมวลชน ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตนเองและรัฐบาล ซึ่งหากนายสมัครต้องการจะชี้แจงอะไรก็ไม่ควรใช้ถ้อยคำในลักษณะที่รุนแรง 4. หลายครั้งนายสมัครใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นสิทธิ์ในการจัดรายการของนายสมัครแต่ตัวนายสมัครควรระวังข้อสังเกตทั้ง 4 ข้อดังกล่าวและสำนึกว่าจะต้องทำงานเพื่อประโยชน์ร่วมรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน

นายองอาจกล่าวอีกว่า ขณะนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในเรื่องปัญหาปากท้องกันเป็นจำนวนมาก

โดยได้รับผลกระทบกันทั่วประเทศเพราะราคาสินค้ามีแต่ขยับขึ้น โดยรัฐบาลไม่มีมาตรการป้องกันล่วงหน้าหรือแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีแต่มาตรการเสริมที่เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นมาตรการที่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงเลย ขณะนี้สินค้าที่ขึ้นราคาเกือบ 100% ก็มีข้าวสาร แก๊สหุงต้ม น้ำมันพืช เนื้อสุกรชำแหละ ไก่สด น้ำตาลทราย ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามราคาที่กรมการค้าภายในกำหนดและมีการขยับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแก๊สหุงต้มขนาด 15 กก. น้ำมันพืชขนาด 1 ลิตร ปรับขึ้นไปเกือบ 10 บาทต่อขวด นอกจากนี้ สินค้าในท้องตลาดอื่นๆ ก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากโดยไม่สนใจราคาที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์