เช็คกำลัง..กองหนุนพปช. เต็งหามประธานสภา

"การลาออกจากตำแหน่ง "ประธานสภาผู้แทนราษฎร" ของ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคพลังประชาชนอีกครั้ง เป็นแรงกระเพื่อม ที่ "คนใน" พรรคพลังประชาชนออกมาห้ำหั่นกันเองอย่างหนักหน่วง เพื่อผลักดัน "คนของตัว" ให้ขึ้นสู่ตำแหน่งดังกล่าว"




กว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา รายชื่อแกนนำ "คนสำคัญ" ของพรรคพลังประชาชน ถูกหยิบยกขึ้นมากล่าวถึง ซึ่งวันที่ 6 พฤษภาคม "พรรคพลังประชาชน" จะได้ข้อสรุปสำหรับผู้ที่จะขึ้นมาเป็นเจ้าของวลี "ทั่นประธานที่เคารพ" โดยมี 2 กลุ่มสำคัญในภาคอีสานที่กำลังปะทะกันเองอย่างแข็งขัน

กลุ่มแรก คือ "กลุ่มอีสานใต้" ที่มี "เนวิน ชิดชอบ" แกนนำคนสำคัญของพรรคพลังประชาชน พยายามผลักดัน "ชัย ชิดชอบ" ส.ส.สัดส่วน "บิดา" ขึ้นมารั้งตำแหน่ง

ว่ากันว่ามี "ส.ส.อีสานใต้" กว่า 90 ชีวิต ที่อยู่ภายใต้ "มนต์เขมร" พร้อมลงแรงสนับสนุน

ประกอบกับกลุ่มนี้สามารถล็อบบี้แกนนำคนสำคัญๆ ในพลังประชาชนเอาไว้ได้ในกำมือ น่าจะง่ายต่อการ "ร้องขอ" ให้ "ชัย ชิดชอบ" ในวัย 74 ปี ได้ขึ้นเป็น "ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ" ให้สมใจ "ลูกชาย"

อีกกลุ่มก็คือ "กลุ่มอีสานพัฒนา" หรือ "อีสาน-เหนือ" ที่เป็นการรวมกลุ่มของ "ส.ส.อีสาน" และ "ส.ส.เหนือ" ของพลังประชาชน ที่ใกล้ชิด "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ประกาศสนับสนุน "ขุนค้อน" "สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ให้ขึ้นมานั่งแท่นแทน "ลูกพี่ยงยุทธ"

แต่เมื่อเช็คขุมกำลังของ "กลุ่มอีสาน-เหนือ" นั้น มี "ส.ส.อีสาน" อยู่ 26 คน แต่ได้ "ส.ส.ภาคเหนือ" บางส่วนสนับสนุนอยู่บ้าง แต่ยังไม่แน่ชัดเรื่องจำนวน เพราะล่าสุด "ภาคเหนือ" กำลังจะยกเรื่องโควต้า "ประธานสภาผู้แทนราษฎร" ที่กำลังจะตกเป็นของ "ภาคอีสาน" มาชดเชยกับโควต้า "รัฐมนตรี" หากมีการปรับ ครม.

นอกจากนี้ "กลุ่มอีสาน-เหนือ" ยังได้แรงกระตุกช่วยจาก "3 ส.ส.กลุ่มวาดะห์" ที่ประกาศตัวร่วมด้วยช่วยหนุนอีกนิดหน่อย

ด้วยจำนวน "ส.ส." ในมือของ "กลุ่มอีสาน-เหนือ" ที่ยังไม่มีความแน่นอนในจำนวน และเป็นไปได้สูงว่า อาจจะพ่ายให้กับ "มนต์เขมร" อีกครั้ง

"กลุ่มอีสาน-เหนือ" จึงหาทางแก้ "มนต์เขมร" ด้วยการเตรียมที่จะเสนอให้ที่ประชุมพรรคพลังประชาชน "โหวตลับ" เพื่อเลือกผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งดังกล่าว

เพราะหวังว่า จะมี ส.ส.พปช. "แอบ" แหก "คอกบุรีรัมย์" โหวตช่วย "ขุนค้อน" บ้าง !


***ที่มา: หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11014,หน้า 11


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์