สมัคร เปิดเมนูอลังการเลี้ยงนายกฯ พม่า

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุม ครม. ว่า
 
ที่ประชุม ครม.ได้ดำเนินการเรื่องข้าว เมื่อเดือนที่ผ่านมาบอกว่าไม่อยากเอาข้าวมาใส่ถุงขาย เพื่อให้ราคาถูกเอาหน้ากับประชาชน สต๊อกข้าวไว้ 2.1 ล้าน วันนี้ ครม.ลงมติเห็นชอบว่าต้องทำข้าวหลายส่วน ข้าวหอมมะลิ ข้าว 5% ต้องมาใส่ถุงเป็นการถ่วงน้ำหนัก เขาขายกัน 200 เราขาย 170 แล้วเงินที่ขายได้ทั้งหมดไปซื้อข้าวใหม่ซึ่งราคาแพงเข้าไปเก็บในสต๊อก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้าวลอตแรกที่จะออกจำหน่ายจำนวนเท่าไหร่ นายสมัครตอบว่า
 
เราอนุญาตทั้งหมด 2.1 ล้านตัน และเขาก็ทยอยทำทยอยซื้อมาเก็บและทยอยขายอีก 2 สัปดาห์เริ่มได้ ทั้งนี้ ข้าวที่จะขายถุงละ 170 บาท ต่อถุง 5 กิโลกรัม เป็นข้าว 5 เปอร์เซ็นต์ หากเป็นข้าวหอมมะลิก็จะแพงขึ้นนิดหนึ่ง ถ้าข้าว  25 เปอร์เซ็นต์ก็จะถูกลงไปอีก


สมัครเปิดเมนูอลังการเลี้ยงนายกฯ พม่า

 นายสมัครกล่าวถึงการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีพม่าและคณะว่า จะเปิดบ้านเลี้ยงอาหาร มีแกงเผ็ดลูกชิ้นปลากรายกับขนมจีน ของแกล้มมีไข่เค็ม หมูแดดเดียว ปลาสลิดทอด เขาไม่กินซีฟู้ด ไม่กินกุ้ง ก็จะต้องใช้ปลาทับทิม 3 รส และห่อหมกจากร้านจันทร์เพ็ญ นอกจากนี้ ยังมีสลัดทำเอง สลัดไก่อบ และได้ไปซื้อสตูลิ้น ที่สไปซ์สตอรี่ ที่พารากอน กินกับขนมปัง คือมีหลายอย่าง เพราะคนที่มากินคือ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 7 คน รวม 8 คน บนโต๊ะทั้งหมดจะกินกัน 20 คน พม่า 8 คน ไทย 12 คน สำหรับของหวานคือข้าวเหนียวมะม่วง ผลไม้มีเงาะ ลางสาด ลองกอง สละ รวมทั้งน้ำชา กาแฟ กินกันตอน 19.00 น. 

นัดคุยเรื่องเชื่อมต่อทางรถไฟกับพม่า
 นายสมัครกล่าวว่า
 
มั่นใจว่าการเปิดบ้านเลี้ยงอาหารต้อนรับนายกฯพม่าจะไม่มีปัญหาอะไร หากนายกฯ ไทยเอานายกฯพม่าเข้าบ้าน แล้วมีคนมาประท้วง บ้านเมืองนี้ก็ไม่น่าอยู่  มันแย่แล้ว มันไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพกันไปหน่อยหรือ แค่ชวนคนไปกินข้าวบ้าน เรื่องนี้ตนได้ คำนวณไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับวันที่ 30 เม.ย.จะหารือกับนายกฯพม่าเรื่องท่าเรือน้ำลึกที่ทวาย การเชื่อมต่อถนนรถไฟ และจะพบรัฐบาลจีนในวันที่ 15 พ.ค. เรื่องนี้ด้วย ทั้งนี้ รางเก่าจะไม่แตะแต่จะทำขึ้นมาใหม่ เรื่องนี้คงต้องโดนต่อว่าว่าฝันเฟื่องอีก แต่รับรองว่าไม่ฝันไม่เฟื่องหรอก ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกฯพม่าขอความช่วยเหลือเรื่องการลงประชามติรัฐธรรมนูญในพม่าจากรัฐบาลไทย นายสมัครตอบว่า เรายินดีช่วยเหลือ ได้เสนอไปแล้วว่าเราพร้อมในเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ เราเชี่ยวชาญเรื่องนี้ เขาไม่ออกปากก็แล้วแต่เขา แสดงว่าเขาพร้อมที่จะทำเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์