ปชป.ร้อง สตง.สอบจักรภพบริหารเอ็นบีทีไม่โปร่งใส

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า

วันนี้ (29 เม.ย.) เวลา 09.30 น. จะไปยื่นหนังสือถึงคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดิน ให้สอบสวนความไม่โปร่งใสในการเข้าไปบริหารสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ที่นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลอยู่ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนองานต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542  หรือกฎหมายป้องกันการฮั้ว
  

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า จะขอให้ สตง.สอบสวนใน 5 ประเด็น คือ


1. การจัดหาผู้ร่วมผลิตรายการเป็นไปโดยปิดกั้น ไม่เปิดกว้าง มีลักษณะของการล็อกสเป็ก ล็อกบริษัท 2. การจัดหาผู้ร่วมผลิตรายการดังกล่าวส่อว่ารัฐเสียผลประโยชน์ มีการเสนอผลตอบแทนต่ำ ทำให้กรมประชาสัมพันธ์ขาดประโยชน์อันพึงได้ 3. ขั้นตอนการจัดหาผู้ร่วมผลิตรายการ มีเพียง 2 บริษัท คือ บริษัท ดิจิตอล มีเดีย โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัท เคแอลทีเอ็ม มีเดีย โปรดักส์ จำกัด ที่เสนอตัว และมีการส่อว่า 2 บริษัทดังกล่าวมีความสัมพันธ์กัน ส่อว่าเข้าข่ายการฮั้วในการพิจารณาผลการจัดหาดังกล่าว
 

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวต่อว่า  4.
คู่สัญญาของกรมประชาสัมพันธ์ที่เสนอผลตอบแทนแลกกับช่วงเวลาเสนอข่าว 9 ชั่วโมง 30 นาที ไม่มีหนังสือค้ำประกันสัญญา หรือธนาคารค้ำประกัน ซึ่งอาจทำให้กรมประชาสัมพันธ์เสียหาย และ 5. การกำกับดูแลสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีของนายจักรภพ ส่อว่าเข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งทางตรง และทางอ้อม และเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมั่นใจว่า สตง.จะสอบได้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนเจ้าหน้าที่ หรือข้าราชการที่เกี่ยวข้องนั้นขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบด้วย
 

นอกจากนี้ คณะทำงานยังอยู่ระหว่างการสอบสวนนายจักรภพ


มีพฤติกรรมส่อเข้าไปแทรกแซงการบริหารคลื่นวิทยุเอฟเอ็มของกรมประชาสัมพันธ์ กรณีการถอดรายการ "มุมมองของเจิมศักดิ์
ที่มี บริษัท ฟาติมา บรอดคาสติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นคู่สัญญากับกรมประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ มีหลักฐานเป็นเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อต่อรอง  ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนและจะสรุปผลการสอบสวนในปลายสัปดาห์หน้า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์