เลิกกฎอัยการศึกทั่วประเทศ เว้น3จว.ใต้

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ครั้งแรก
 
โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากนั้น พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม สมช.เห็นความจำเป็นในการขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.-19 ก.ค. 2551 เนื่องจากการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการสืบสวน สอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดในพื้นที่มาลงโทษในชั้นศาล จึงจำเป็นต้องขอความเห็นชอบออกเป็นมติ ครม. จึงนัดให้มีการประชุม ครม.นัดพิเศษ ในวันที่ 18 เม.ย.นี้

พล.ต.ท.วิเชียรโชติกล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกในทุกพื้นที่ ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในพื้นที่ 5 อำเภอ จ.สงขลา

ได้แก่ จะนะ เทพา สะบ้าย้อย นาทวี และสะเดา ซึ่งจะให้ กอ.รมน. และกองทัพบกไปพิจารณาในรายละเอียดพื้นที่ที่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ทดแทน และนำเสนอ สมช.พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ในการพิจารณายกเลิกการประกาศ ใช้กฎอัยการศึกนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาโดยคำนึงถึงเรื่องการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วย โดยมองว่า หากมีการคงกฎอัยการศึกไว้จะเป็นการกระทบสิทธิเสรีภาพทางระบอบประชาธิปไตยของประชาชนในพื้นที่ เพราะบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีการปฏิวัติแล้ว ก็ควรยกเลิกไป

ส่วนพื้นที่ตามแนวชายแดนที่มีปัญหาด้านความมั่นคง

เช่น แรงงานต่างด้าว ยาเสพติด ก็สามารถใช้มาตรการ อื่นๆ หรือกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด พ.ร.บ.การลักลอบเข้าเมือง มาใช้ได้อยู่แล้ว ส่วนการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 นั้น จะต้องพิจารณา หากเกิดเหตุการณ์ที่เข้าข่ายก็ค่อยนำมาใช้เป็นกรณีไป

ด้านนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมเสนอให้ยกเลิกกฎอัยการศึก ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยให้ยกเลิกพื้นที่เคยประกาศไว้ทั้งหมด 179 อำเภอ 31 จังหวัด ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จะไปดูว่าบริเวณใดที่สามารถใช้กฎหมายความมั่นคงภายในที่ออกมาใหม่ไปทดแทน ซึ่งเหตุผลเพราะมันมีกฎหมายใหม่มาทดแทนได้ แต่ไม่ได้มาทดแทนทั้งหมด จะใช้ในบางพื้นที่ ส่วนจังหวัดชายแดนอื่นๆที่มีปัญหาจะพิจารณาใช้กฎหมายอื่นตามสมควร ไม่ใช่ใช้คลุมทั่วประเทศ ทั้งนี้ในวันที่ 18 เม.ย. เวลา 09.00 น. จะมีการประชุม ครม.กรณีพิเศษ ใช้เวลา 30 นาที โดยมีวาระการประชุมเพียงวาระเดียวคือ การต่ออายุพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปอีก 3 เดือน เนื่องจากกำลังจะหมดอายุในวันที่ 19 เม.ย.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์