หมักชมแม้วปูทางรถไฟไทย-ลาว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 มี.ค. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

พร้อมคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการก่อสร้างทางรถไฟไทย-ลาว ที่สถานีรถไฟท่านาแล้ง บ้านดงโพสี เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยมีท่านคำลวด สิดลากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าองค์การไปรษณีย์ โทรคมนาคมแห่งชาติ สปป.ลาว ต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปความคืบหน้าการก่อสร้างและชมเชยรัฐบาลไทยที่สนับสนุนโครงการนี้จนประสบความสำเร็จ

นายสมัครกล่าวปราศรัยชมเชยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนับสนุนโครงการนี้

พร้อมกล่าวว่าจะเป็นการบังเอิญหรือไม่ก็ไม่ทราบเพราะผู้ที่เป็นเจ้าของโครงการกำลังเดินทางกลับประเทศไทยในตอนบ่ายวันนี้เช่นกัน ถ้าคิดเป็นเงิน 190 ล้านบาทระยะทาง 3.5 ก.ม.ไม่ได้แพงเลย ส่วนที่เหลืออีก 9 ก.ม.ไปถึงเวียงจันทน์ก็ไม่ได้แพงอะไร ถ้าคิดก.ม.ละ 60 ล้านบาทก็ประมาณ 600 ล้านบาท ไม่เหลือบ่ากว่าแรง เราจะช่วยดูแล ความชื่นชมไม่เฉพาะการไปมาหาสู่เท่านั้น แต่ประเทศที่เป็นแลนด์ล็อก ไม่มีทางออกสู่ทะเล การขนส่งสินค้าเข้า-ออกมันลำบาก หากโครงการนี้แล้วเสร็จการขนส่งสินค้าระหว่างกันจะสะดวกสบาย ลดค่าใช้จ่ายได้มาก เป็นความภาคภูมิใจของทั้งสองประเทศ

นายสมัครให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า การทำให้รถไฟสองประเทศหยุดแค่ท่านาแล้งมันเสียความรู้สึก

ถ้าเมืองหลวงเรากับเมืองหลวงของลาวมีทางรถไฟถึงกันได้จะเป็นหน้าตาของโลก การอนุเคราะห์ให้เมืองหลวงกับเมืองหลวงเชื่อมโยงกันได้มีความหมายยิ่งกว่าเงิน 900 ล้านบาท ตนจะไปเจรจากับสำนักงบประมาณของเราและให้ได้ไฟเขียวมาก่อน เส้นทางรถไฟกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก

นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนเดินทางไปยังสปป.ลาวเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (จีเอ็มเอส) ด้วยว่า

จะเจรจากับจีเอ็มเอสถึงการก่อสร้างถนน 6 เมือง หมุนตามเข็มนาฬิกาเป็นวงกลม คือ ออกจากกรุงเทพฯ แล้วกลับมากรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเริ่มจากอ.แม่สอด จ.ตาก ไปแลงกูน มัณฑะเลย์ เชียงตุง เชียงรุ้ง หลวงน้ำทา หลวงพระบาง ทุ่งไหหิน เดียนเบียนฟู ฮานอย ไฮฟอง เว้ โฮจิมินห์ พนมเปญ นครวัด นครธม สีโสภณ ปอยเปต พัทยา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหัวใจของการท่องเที่ยวในภูมิภาค และได้เชิญชวนประเทศที่อยู่นอกเหนือเอดีบี เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา เยอรมนี มาร่วมกันลงขันทำโครงการนี้ จากนั้นทั้ง 6 ประเทศจะมาแบ่งกันว่าใครจะสร้างอะไรทำอะไรตามเส้นทาง ทั้งที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก เชื่อว่าจะเห็นงานภายใน 3 ปี


สำหรับภารกิจนายสมัคร สุนทรเวช ในการประชุมจีเอ็มเอส ระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.00 น. ผู้นำประเทศสมาชิกจีเอ็มเอส และประธานเอดีบี ประชุมร่วมกับภาคเอกชน โดยประเด็นที่หารือกัน คือเรื่องความท้าทายในการค้าและการลงทุนภายในอนุภูมิภาคจีเอ็มเอส การดำเนินการตามความตกลงการขนส่งข้ามพรมแดน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในอนุภูมิภาคจีเอ็มเอส

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า การให้ความช่วยเหลือของเอดีบีที่มีต่อจีเอ็มเอส ทำให้ 6 ประเทศเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างกันได้

ซึ่งตนเสนอว่านอกจากจะขนส่งสินค้ากันแล้วควรส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวระหว่างกันด้วย การประชุมในวันที่ 31 มี.ค.ตนจะรายงานเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของ 6 ประเทศ โดยจะเสนอให้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง และจะให้ส่งเยาวชนของจีเอ็มเอสมาเรียนที่กทม.ด้วย เวลา 17.20 น. นายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรก โดยผู้นำจีนแสดงความยินดีที่ได้รู้จักและยินดีกับการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายสมัคร โดยเชื่อว่านายสมัครจะยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และไทยจะเดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่ไทยแสดงความยินดีที่นายกรัฐมนตรีจีนได้รับการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปี พร้อมทั้งชื่นชมจีนที่สามารถคงมูลค่าค่าเงินได้ในอัตราที่เหมาะสม และทำให้มีเงินสำรองในประเทศจำนวนมาก

นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความชื่นชมนายสมัครที่เป็นนักการเมืองมานานและมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก

จึงขอเรียนรู้ประสบการณ์จากนายสมัครด้วย พร้อมย้ำถึงความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศที่ใกล้ชิดกันมานานและคงความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความยินดีที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในเดือนก.ค.นี้ พร้อมทั้งเชิญนายสมัครเดินทางไปเยือนจีนในเดือนพ.ค. และขอบคุณประเทศไทยที่ร่วมวิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิก ซึ่งคบเพลิงจะวิ่งผ่านไทยในเดือนส.ค.นี้ โดยนายกรัฐมนตรีของไทยรับที่จะไปร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่จีนด้วย

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรีหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา
 
พร้อมเปิดเผยว่าได้หยิบยกการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกมาหารือ ในช่วงค่ำนายกรัฐมนตรีร่วมรับประทานอาหารค่ำที่นายกรัฐมนตรีลาวจัดขึ้น โดยนายสมัครใส่ชุดผ้าพื้นเมืองที่ทางการลาวจัดให้ เป็นเสื้อผ้าไหมลาวสีน้ำเงินที่นายสมัครเลือกเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์