หมัก รู้ตัวไม่รอดถึงอย่างไรก็ยุบพรรค

นายสมัคร สุนทรเวช แถลงระหว่างพบสื่อมวลชนทำเนียบฯ ประจำสัปดาห์
 
ถึงการแก้รัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคพลังประชาชนขัดแย้งกันเองโดยเฉพาะการแก้มาตรา 309 ว่า การประชุมพรรควันที่ 25 มี.ค.ผ่านมา ตนติดประชุมหลายงานจึงไม่ได้เข้าร่วม แต่ความเห็นแตกต่างกันไม่น่ามีปัญหา เป็นข้อพิสูจน์ว่าพรรคเป็นประชาธิปไตย และขั้นตอนยังใช้เวลาอีกนาน ตนยังยืนยันว่าหากจะแก้ควรดูทั้งฉบับ แต่ไม่ควรแก้มาตรา 309 เพราะไม่มีประโยชน์เนื่องจากเป็นผลมาแล้ว และจะเป็นขี้ปากเปล่าๆ แต่แก้มาตรา 237 ถือว่ามีประโยชน์เพราะการเมืองยังเดินอยู่ในสภา ยังมีเลือกตั้ง ตัดวรรคสองออกไปก็หมดเรื่อง

"เพราะรัฐธรรมนูญนี้เขียนไว้เพื่อต้องการกำจัดและฆ่าพรรคนี้ให้จบ แต่เมื่อฆ่าไม่ตายขายไม่ขาด เลือกตั้งดันชนะกลับมาอีก หลังเลือกตั้งจึงยังดำเนินการที่จะเอาให้จบ เวลานี้มีการวิ่งเต้นเพิ่มเติมอีกต่างหากแต่ไม่เป็นปัญหา ผมเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ยิ่งแก้มากยิ่งได้ประโยชน์เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อเหตุทำให้รัฐบาลอ่อนแอ เราไม่อยากเห็นรัฐบาลอ่อนแอก็จัดการเพื่อรัฐบาลข้างหน้าจะได้แข็งแรงขึ้น ผลที่ทำออกมาไม่ใช่สำหรับเราแต่ใช้ประโยชน์สำหรับเลือกตั้งครั้งหน้า" นายกฯ กล่าว

นายสมัครกล่าวถึงกรณีที่ส.ส.อีสานส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญในเวลานี้ว่า ไม่เป็นปัญหา
 
ตนยังไม่มีโอกาสคุยกับส.ส.กลุ่มนี้เพราะเพิ่งกลับจากเยือนอินโดนีเซีย ส่วนจะแก้ประเด็นใดบ้างไม่ได้อยู่ที่หัวหน้าพรรค ยังมีเวลาพูดคุยกันว่าจะแก้ประเด็นใดบ้าง อะไรที่ทำให้รัฐธรรมนูญไม่ดี ทำให้รัฐบาลไม่แข็งแรงก็ต้องแก้ ซึ่งการแก้เลือกใช้ได้หลายวิธีหากเปิดช่องทำได้ก็ใช้ช่องทางนั้น ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่าแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้รอดจากยุบพรรค นายสมัครกล่าวว่า มันไม่รอด เวลานี้ถึงอย่างไรก็ยุบ ถ้ายุบก็ช่วยไม่ได้แม้กฎหมายจะออกมาก็ช่วยไม่ได้ แต่ต้องทำไว้สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

"ใครที่ไม่โดนคงไม่รู้สึก จะพูดอย่างไรก็ได้ พูดอย่างคุณชวน (หลีกภัย) ก็พูดได้ แต่ถามว่าคุณชวนโดนหรือเปล่า อย่างกรณีเพชรบูรณ์เรื่องเงินล้านสามก็ไม่เป็นปัญหาเพราะไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค เป็นแค่ส.ส.ทำผิด แต่ถ้าเป็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์บ้างจะว่าอย่างไร โดนเข้าบ้างแล้วจะทำอย่างไร ผมไม่อยากใช้คำที่ชอบใช้" นายสมัครกล่าว

นายสมัครกล่าวถึงส.ส.ภาคอีสานของพรรคจะรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอขอแก้รัฐธรรมนูญว่า ไม่ต้องไปรบกวนประชาชนเพราะรัฐบาลยื่นแก้เองได้ หากทั้ง 6 พรรคร่วมรัฐบาลเสนอมา รัฐบาลก็รับและเสนอแก้ไขได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์